ธนาคารผู้จัดการสินทรัพย์ของรัฐบาลเอลซัลวาดอร์ปฏิเสธที่จะให้ข้อมูลเกี่ยวกับการซื้อและขายบิตคอยน์ของประเทศ หลังมีหน่วยงานร้องขอ อ้างเป็นการรักษาผลประโยชน์ของชาติ


นับตั้งแต่บิตคอยน์ (Bitcoin: BTC) กลายเป็นสกุลเงินที่ใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายในประเทศเอลซัลวาดอร์ ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของประเทศอย่าง Nayib Bukele ก็ได้ออกมาเปิดเผยการเข้าซื้อบิตคอยน์ของเอลซัลวาดอร์อยู่หลายต่อหลายครั้งผ่านทาง Twitter 

ถึงกระนั้น ล่าสุด ALAC El Salvador สำนักงานต่อต้านการทุจริตนอกภาครัฐ กลับถูกธนาคารเพื่อการพัฒนาของเอลซัลวาดอร์อย่าง BANDESAL ปฏิเสธไม่ให้เข้าถึงข้อมูลการซื้อและขายบิตคอยน์ของประเทศโดยให้เหตุผลว่า เป็นการรักษาความลับ นอกจากนี้ BANDESAL ยังชี้แจงว่า ทางธนาคารและคณะกรรมการของธนาคารมิอาจเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับกองทุนบิตคอยน์ FIDEBITCOIN ได้เพื่อป้องกันผลประโยชน์ของชาติ 

ด้าน ALAC El Salvador ก็ออกมาย้ำเตือน BANDESAL ว่า การซื้อบิตคอยน์ของเอลซัลวาดอร์นั้นเกิดขึ้นจากเงินของประชาชน โดยระบุในหนังสือแถลงการณ์ว่า “การรักษาความลับปิดกั้นโอกาสของประชาชนที่จะเข้าถึงและได้รับข้อมูลเกี่ยวกับการดำเนินการของ BANDESAL ที่เกิดขึ้นจากการใช้เงินของประชาชน”

BANDESAL ได้จัดตั้งกองทุน 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อรองรับการแปลงบิตคอยน์เป็นสกุลเงินดอลลาร์สำหรับประชาชนและห้างร้าน ทั้งนี้ ในส่วนของการซื้อบิตคอยน์ของเอลซัลวาดอร์ ข้อมูลที่รัฐบาลเปิดให้สาธารณชนเข้าถึงได้ ณ ตอนนี้ ระบุว่า เอลซัลวาดอร์ได้ซื้อบิตคอยน์ทั้งหมด 2,381 BTC ซึ่งมีมูลค่าลดลงจาก 103.9 ล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้วมาอยู่ที่ราว 48 ล้านดอลลาร์ ณ เวลาที่เขียนข่าวนี้


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-11-02 18:55:27

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้