Allied Market Research คาดว่า มูลค่าของตลาดชำระเงินด้วยบิตคอยน์ทั่วโลกจะแตะ 3.7 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2574 โดยได้รับแรงหนุนจากความต้องการระบบการชำระเงินที่โปร่งใส-การส่งเงิน


เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา Allied Market Research บริษัทวิจัยตลาด ได้เผยแพร่รายงานชิ้นใหม่ออกมาซึ่งคาดการณ์ว่า ตลาดการชำระเงินด้วยบิตคอยน์ (Bitcoin: BTC) ทั่วโลกจะมีมูลค่าสูงถึง 3.7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปี 2574 โดยจะมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีแบบทบต้น (Compound Annual Growth Rate: CAGR) อยู่ที่ 16.3% ในช่วงปี 2565-2574

รายงานฉบับดังกล่าวระบุว่า ความต้องการระบบการชำระเงินที่ดำเนินงานอย่างมีประสิทธิภาพและโปร่งใส การเติบโตของภาคการให้บริการรักษาความปลอดภัยของข้อมูล และความต้องการส่งเงินที่เพิ่มขึ้นในประเทศตลาดเกิดใหม่ล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยสำคัญที่กระตุ้นการเติบโตของตลาดการชำระเงินด้วยบิตคอยน์ในอนาคต

ไม่เพียงเท่านั้น รายงานฉบับดังกล่าวยังคาดการณ์ว่า อุปสงค์ของบิตคอยน์ที่เพิ่มขึ้นในหมู่ธนาคารและสถาบันการเงิน รวมถึงศักยภาพของบิตคอยน์ในประเทศตลาดเกิดใหม่ต่าง ๆ จะทำให้เกิดโอกาสการสร้างกำไรที่ดีสำหรับการขยายตลาดการชำระเงินด้วยบิตคอยน์ในช่วงระยะเวลาดังกล่าว

โดยรายงานดังกล่าวได้แบ่งตลาดการชำระเงินด้วยบิตคอยน์ทั่วโลกเป็นหลายภาคส่วน ภาคส่วนแรกคือ กุญแจ (Key) ได้แก่ กุญแจส่วนตัว (Private Key) และกุญแจสาธารณะ (Public Key) โดยรายงานระบุว่า ในปี 2564 ภาคส่วนกุญแจส่วนตัวคิดเป็น 3 ส่วน 4 ของส่วนแบ่งตลาดการชำระเงินด้วยบิตคอยน์ทั้งหมด และคาดว่า ภาคส่วนดังกล่าวจะยังครองตลาดต่อไปในช่วงปี 2565-2574 อย่างไรก็ตาม ภาคส่วนกุญแจสาธารณะมีโอกาสที่จะมี CAGR สูงสุดโดยอยู่ที่เกือบ 20.3% ในช่วงเวลาเดียวกันนี้

ภาคส่วนที่สองคือ ส่วนประกอบ (Component) ได้แก่ ภาคส่วนฮาร์ดแวร์และบริการ โดยภาคส่วนฮาร์ดแวร์มีแนวโน้มที่จะครองส่วนแบ่งตลาดมากที่สุดภายในปี 2574 ในขณะที่ภาคส่วนบริการจะเติบโตมากที่สุด โดยจะมี CAGR เกือบ 19.8% ในช่วงปี 2565-2574

ภาคส่วนที่สามคือ การใช้งาน (Application) ได้แก่ การทำธุรกรรมสำหรับการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (e-Commerce) และการค้าปลีก (Retail) โดยการทำธุรกรรมสำหรับการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์จะครองตลาดต่อไปในช่วงปี 2565-2574 ในขณะที่การค้าปลีกจะเติบโตเร็วที่สุด โดยจะมี CAGR อยู่ที่เกือบ 20.2% ในช่วงเดียวกันนี้ 

ภาคส่วนสุดท้ายคือ ภูมิภาค (Region) โดยเอเชียแปซิฟิกจะยังครองตลาดต่อไปภายในปี 2574 ทว่าตลาดการชำระเงินด้วยบิตคอยน์จะเติบโตเร็วที่สุดในอเมริกาเหนือ โดยจะมี CAGR อยู่ที่ 18.6% ในช่วงปี 2565-2574

ถึงกระนั้น Allied Market Research ก็ชี้ว่า สิ่งที่เป็นอุปสรรคสำคัญต่อการเติบโตของตลาดการชำระเงินด้วยบิตคอยน์ก็คือ ต้นทุนการนำมาใช้งานที่สูง และการที่ประชาชนในประเทศตลาดเกิดใหม่มีความรู้น้อยเกี่ยวกับการใช้งานบิตคอยน์


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2022-10-25 19:00:45

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้