Guinness World Records เพิ่มบิตคอยน์ลงในหมวด Cryptomania โดยยกให้เป็นสกุลเงินคริปโตกระจายศูนย์สกุลแรกที่เก่าแก่และมีมูลค่ามากที่สุด


Guinness World Records แหล่งรวบรวมสถิติโลกเกี่ยวกับความสำเร็จของมนุษย์และสุดยอดปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ได้เผยแพร่หนังสืออ้างอิงฉบับล่าสุดออกมา ซึ่งยกให้บิตคอยน์ (Bitcoin: BTC) เป็นสกุลเงินคริปโต “แบบกระจายศูนย์สกุลแรก” รวมถึงเป็นสกุลเงินคริปโตที่เก่าแก่และมีมูลค่ามากที่สุดด้วย

ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่บิตคอยน์ได้รับการจดบันทึกลงบนหนังสืออ้างอิงของ Guinness World Records โดยถูกจัดให้อยู่ในหมวด Cryptomania อันเป็นหมวดที่มีการกล่าวถึงปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับบล็อกเชนอื่น ๆ อีกด้วย

บิตคอยน์ถูกสร้างขึ้นในปี 2009 และครองตำแหน่งสกุลเงินคริปโตที่มีมูลค่ารวมตามราคาตลาดมากที่สุดในหมู่สกุลเงินคริปโตทั้งหมดตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา แม้ว่าสกุลเงินคริปโตหลายพันเหรียญจะเข้ามาช่วงชิงส่วนแบ่งตลาด แต่บิตคอยน์ก็ยังครองตลาดมากกว่า 40% ซึ่งมีมูลค่ารวมทั้งหมดมากกว่า 370 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเลยทีเดียว

นอกจากนี้ เว็บไซต์ของ Guinness World Records ยังระบุว่า บิตคอยน์เกิดขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาเรื่อง “บุคคลที่สามที่ได้รับความไว้วางใจ” ที่มีหน้าที่ในการอำนวยความสะดวกให้กับการชำระเงินดิจิทัล หากไม่มีบิตคอยน์ บัญชีแยกประเภท (Ledger) อันซื่อสัตย์และยุติธรรมที่บันทึกธุรกรรมโดยไม่มีการนำเงินจำนวนเดิมไปใช้จ่ายซ้ำ (Double Spend) ก็จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย

“เครือข่ายบิตคอยน์แก้ปัญหาการใช้จ่ายซ้ำด้วยกลไกที่ไม่ต้องมีความไว้วางใจซึ่งไม่ต้องใช้บุคคลที่สาม (เช่น ธนาคาร) ในการตรวจสอบธุรกรรม โดยบิตคอยน์สามารถตรวจสอบธุรกรรมได้ผ่านผู้ตรวจสอบธุรกรรม (กล่าวคือ นักขุดในกลไกฉันทามติแบบ Proof of Work)” เว็บไซต์ของ Guinness World Records กล่าว


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2022-10-20 18:56:15

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้