Jack Dorsey เปิดตัวโพรโทคอลกระจายศูนย์เวอร์ชันใหม่ชื่อว่า AT Protocol สำหรับโซเชียลมีเดีย มาพร้อมความสะดวกในการย้ายข้อมูล-การเลือกอัลกอริทึม-ประสิทธิภาพการทำงานที่ดีขึ้น


Wikimedia Commons | Jack Dorsey

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา Jack Dorsey ผู้ร่วมก่อตั้งและอดีตผู้บริหารสูงสุดของ Twitter แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียชื่อดัง ได้ประกาศเปิดตัวโพรโทคอลโซเชียลเวอร์ชันใหม่ที่ชื่อว่า “Authenticated Transfer Protocol” หรือ “AT Protocol” 

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Bluesky ที่ Dorsey ได้ประกาศไปเมื่อช่วงปลายเดือนธันวาคมปี 2562 ที่ผ่านมา โดยมีเป้าหมายเพื่อทำให้ผู้ใช้โซเชียลมีเดียสามารถควบคุมและเคลื่อนย้ายข้อมูลของตนไปมาระหว่างแพลตฟอร์มต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ

โพรโทคอลโซเชียลเวอร์ชันใหม่นี้เป็น “โพรโทคอลสำหรับแอปพลิเคชันโซเชียลที่ขยายวงกว้าง” ที่ประกอบด้วยความสามารถด้านการเคลื่อนย้ายบัญชี การเลือกอัลกอริทึม การทำงานร่วมกันของเครือข่าย และประสิทธิภาพการทำงานที่ดีขึ้น

ภายใต้โพรโทคอลโซเชียลเวอร์ชันใหม่นี้ ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้จะถูกควบคุมโดยชื่อโดเมนใน AT Protocol เช่น @alice.com ซึ่งชื่อโดเมนเหล่านี้จะเชื่อมต่อกับ URL ที่เข้ารหัสไว้ซึ่งจะช่วยรักษาความปลอดภัยให้กับบัญชีและข้อมูลของผู้ใช้ โดยผู้ใช้สามารถย้ายบัญชีของตนจากผู้ให้บริการรายหนึ่งไปยังผู้ให้บริการอีกรายได้โดยไม่สูญเสียข้อมูลหรือเครือข่ายความสัมพันธ์ (Social Graph) แต่อย่างใด

ไม่เพียงเท่านั้น โพรโทคอลโซเชียลเวอร์ชันใหม่นี้ยังทำให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงอัลกอริทึมแบบเปิดได้อีกด้วย ซึ่งหมายความว่า ผู้ใช้จะสามารถควบคุมสิ่งที่ตนจะเห็นและคนที่ตนจะติดต่อบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียได้โดยใช้โพรโทคอลดังกล่าวแทนการถูกควบคุมและครอบงำโดยบริษัทเพียงบริษัทเดียวที่ต้องการการมีส่วนร่วมจากผู้ใช้ โดย Dorsey ยืนยันผ่าน Twitter ว่า ผู้ใช้สามารถเลือก “ไม่มีอัลกอริทึม” ได้ด้วย

Bluesky ยังได้เปิดตัวแอปพลิเคชันโซเชียลมีเดียใหม่อย่าง Bluesky Social ด้วย แต่ไม่ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับแอปพลิเคชันดังกล่าวสักเท่าไร โดยระบุเพียงแค่ว่า จะเปิดตัวในเร็ว ๆ นี้ ซึ่ง ณ ตอนนี้ ผู้ใช้สามารถลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมทดสอบการใช้งานแอปพลิเคชันดังกล่าวได้ก่อนที่จะเปิดให้คนทั่วไปเข้าถึงในอนาคต โดยทางโครงการกล่าวว่า “เราตั้งตารอที่จะเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับแอปพลิเคชัน Bluesky ขณะที่แอปพลิเคชันดังกล่าวกำลังพัฒนา” 

 

ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-10-19 19:37:32

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้