รูปีอินเดียอ่อนค่าต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ร่วงไปที่ 82.356 รูปี  = 1 ดอลลาร์ เมื่อเช้านี้ เหตุราคาน้ำมันสูงขึ้น-แรงกดดันจากอุปสงค์ดอลลาร์-ตลาดหวั่นท่าที Fed


เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (ศุกร์ที่ 7 ตุลาคม 2565 ตามเวลาประเทศไทย) สกุลเงินรูปีของประเทศอินเดียได้อ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ โดยลดลง 0.4% มาอยู่ที่ 82.356 เมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ และมีแนวโน้มว่าจะอ่อนค่าลงเกือบ 0.8% ภายในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นการอ่อนค่าลงติดต่อกัน 4 สัปดาห์แล้ว

สาเหตุหลักของการอ่อนค่าของเงินรูปีในครั้งนี้มาจากราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นซึ่งมีสาเหตุมาจากการประกาศลดอุปทานน้ำมันครั้งใหญ่ขององค์กรร่วมประเทศผู้ผลิตน้ำมันเพื่อการส่งออก (Organization of Petroleum Exporting Countries: OPEC) หรือโอเปกและชาติพันธมิตร อีกทั้งอินเดียยังเป็นประเทศที่มีการนำเข้าน้ำมันดิบมากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก โดยนำเข้าน้ำมันเข้ามาราว 80% ของความต้องการใช้น้ำมันในประเทศ ส่งผลให้สกุลเงินรูปีอ่อนไหวต่อการเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมัน

ไม่เพียงเท่านั้น ราคาน้ำมันยังมีแนวโน้มที่จะผันผวนมากขึ้นอีก เนื่องจากสหรัฐฯ เตรียมตัวรับมือกับท่าทีดังกล่าวของ OPEC ด้วย โดยในสัปดาห์นี้ ราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นราว 7-11% และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นรายสัปดาห์มากที่สุดนับตั้งแต่ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครนที่ปะทุขึ้นในปีนี้

อุปสงค์ดอลลาร์ของบริษัทก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เงินรูปีอ่อนค่าลง สำนักข่าว Reuters รายงานว่า สกุลเงินรูปีได้รับแรงกดดันจากความต้องการสกุลเงินดอลลาร์ในหมู่ผู้นำเข้าสินค้าและความต้องการสกุลเงินดอลลาร์สำหรับการชำระเงินที่เกี่ยวกับการป้องกันประเทศ 

นอกจากนี้ สกุลเงินรูปียังได้รับแรงกดดันจากสกุลเงินดอลลาร์โดยตรงด้วยในสัปดาห์นี้ เนื่องจากดอลลาร์แข็งค่าก่อนการประกาศตัวเลขการจ้างงานนอกภาคการเกษตรของสหรัฐฯ ซึ่งจะเกิดขึ้นในช่วงค่ำของวันนี้ โดยนักลงทุนกังวลว่า หากตัวเลขดังกล่าวออกมาดีเกินคาด ธนาคารกลางสหรัฐ (Federal Reserve: Fed) จะเร่งอัตราดอกเบี้ยแรง ซึ่งจะทำให้สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นสวนทางกับสกุลเงินอื่น ๆ 


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์, สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล 


เผยแพร่เมื่อ : 2022-10-07 20:14:41

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้