Nasdaq เผย ยังไม่รีบเปิดแพลตฟอร์มสกุลเงินคริปโตในสหรัฐฯ เพราะจะรอให้มีการกำกับดูแลที่ชัดเจนมากขึ้นจากหน่วยงานรัฐก่อน แต่ตอนนี้จะเน้นไปที่บริการรับฝากสินทรัพย์คริปโตของบริษัทแทน


Facebook | Nasdaq

Tal Cohen รองกรรมการผู้จัดการของ Nasdaq ตลาดหลักทรัพย์ในสหรัฐฯ ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก กล่าวว่า บริษัทไม่มีแผนการเร่งด่วนที่จะเปิดแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตจนกว่าจะมีความชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับการกำกับดูแลจากผู้กำหนดนโยบายก่อน 

Cohen ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Bloomberg ว่า ตลาดคริปโตสำหรับรายย่อยค่อนข้างหนาแน่นแล้ว และแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตที่ตอบโจทย์นักลงทุนรายย่อยก็มีมากพอแล้ว โดยเขาเสริมว่า Nasdaq จะยังให้ความสำคัญกับบริการรับฝากสินทรัพย์คริปโตของบริษัทที่เพิ่งเปิดเผยเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2565 ที่ผ่านมาว่าได้เริ่มเตรียมให้บริการแล้ว พร้อมกับกล่าวถึงบริการด้านคริปโตอื่น ๆ ที่บริษัทกำลังพัฒนา ซึ่งก็คือการพัฒนาความสามารถของแพลตฟอร์มในการย้ายหรือโอนสินทรัพย์

ถึงกระนั้น แม้ว่าตอนนี้ Nasdaq จะระบุว่ายังไม่มีแผนที่จะเปิดตัวแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตในสหรัฐฯ แต่เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทางบริษัทเพิ่งจะร่วมมือกับ XP บริษัทนายหน้าด้านการลงทุนรายใหญ่ของบราซิลเพื่อเปิดตัวแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตในประเทศบราซิล

ณ ขณะนี้ ตลาดคริปโตได้ก้าวผ่านวัฏจักรราคาตามกลไกของตลาดอีกวัฏจักรเรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตาม ผู้กำหนดนโยบายของสหรัฐฯ ก็ยังไม่ได้เสนอกรอบกำกับดูแลที่ชัดเจนเพื่อควบคุมตลาดสกุลเงินคริปโตให้อยู่ภายใต้ขอบเขตของกฎหมายแต่อย่างใด 

เป็นที่ทราบดีว่า Gary Gensler ประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐมักจะออกมาพูดถึงความเสี่ยงที่เกิดจากตลาดคริปโตอยู่บ่อย ๆ ในขณะเดียวกัน ถึงแม้ว่าจะมีการเรียกร้องให้สภาคองเกรสกำหนดเกณฑ์กำกับดูแลที่ชัดเจนมากขึ้น ทว่ารัฐบาลสหรัฐฯ กลับแทบไม่มีความคืบหน้าด้านการกำกับดูแลวงการคริปโตเลย


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2022-10-06 18:19:02

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้