Changpeng Zhao ผู้บริหารสูงสุด Binance เสนอการเก็บภาษีในอัตราคงที่ 1.2% จากการเทรด LUNC บน แพลตฟอร์มที่สามารถเผาเพื่อเพิ่มราคาได้ ด้านชุมชนคริปโตบางส่วนชี้ เป็นการครอบงำตลาด


แม้การล่มสลายของระบบนิเวศ Terra จะจบลงไปหลายเดือนแล้ว แต่ผลพวงจากเหตุการณ์ดังกล่าวก็ยังสร้างปัญหาให้กับนักลงทุนอยู่ อย่างไรก็ตาม ผู้ร่วมก่อตั้ง Terra อย่าง Do Kwon แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนคริปโตต่าง ๆ และชุมชนคริปโตต่างก็พยายามหาทางออกที่ดีที่สุดสำหรับการกู้คืนราคาเหรียญอย่างยั่งยืน 

โดยเมื่อไม่นานนี้ Changpeng Zhao (CZ) ผู้บริหารสูงสุดของแพลตฟอร์มคริปโตระดับโลกอย่าง Binance ก็ออกมาเสนอการเก็บภาษีการเทรดในอัตราคงที่ 1.2% จากการเทรด Terra Classic (LUNC) ที่สามารถนำไปเผาเพื่อลดอุปทานและเพิ่มราคาของเหรียญดังกล่าวได้

CZ กล่าวว่า “เราจะเพิ่มปุ่ม Opt-In เข้าไป [บนแพลตฟอร์ม Binance] เพื่อให้นักลงทุนเลือกจ่ายภาษี 1.2% สำหรับการเทรด LUNC” แต่ทางบริษัทจะเริ่มเก็บภาษีจากเหล่าบัญชีที่เลือก Opt-In ต่อเมื่อมีนักลงทุน LUNC ครบ 25% ที่มีฉันทามติเห็นด้วยกับการเก็บภาษีดังกล่าว

โดยวิธีการข้างต้นจะทำให้นักลงทุนรายแรก ๆ ที่เลือก Opt-In มั่นใจได้ว่า พวกเขาไม่ใช่นักลงทุนส่วนน้อยที่จ่ายภาษี 1.2% ต่อมาเมื่อเหล่านักลงทุนที่เลือก Opt-In คิดเป็น 50% ของปริมาณการเทรด LUNC ทั้งหมดบนแพลตฟอร์ม ทางบริษัทจะใช้เกณฑ์การเก็บภาษีดังกล่าวกับการเทรด LUNC ทั้งหมด 

ในขณะเดียวกัน สมาชิกชุมชน LUNA ก็เสียงแตกออกเป็นสองฝ่าย โดยฟากหนึ่งก็ออกมาสนับสนุนการตัดสินใจของ CZ ในการเพิ่มปุ่ม Opt-In เข้าไปบนแพลตฟอร์ม ในขณะที่อีกฟากก็ออกมาวิพากษ์วิจารณ์แผนการดังกล่าวว่าเป็นการครอบงำตลาดจากแพลตฟอร์มรวมศูนย์

ทั้งนี้ แม้ CZ จะสนับสนุนการเผา LUNC แต่เจ้าตัวก็ยังเชื่อมั่นในเสียงโหวตของชุมชน โดยเขายังได้เปิดโอกาสให้เหล่านักลงทุนบนแพลตฟอร์มได้ร่วมกันหาข้อสรุปเกี่ยวกับข้อเสนอดังกล่าว พร้อมกับระบุว่า “เรารับฟังและปกป้องผู้ใช้แพลตฟอร์มของเรา”


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2022-09-26 18:48:57

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้