รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเผย ธนาคารจะทดสอบการใช้งาน e-CNY ในอีก 4 มณฑลของประเทศ ได้แก่ มณฑลกวางตุ้ง เจียงซู เหอเป่ย และเสฉวน


สำนักข่าว South China Morning Post รายงานเมื่อวันที่ 20 กันยายน 2565 ที่ผ่านมาว่า ธนาคารกลางจีน (People’s Bank of China: PBoC) จะขยายการทดสอบการใช้งานสกุลเงินดิจิทัลที่ออกโดยธนาคารกลาง (Central Bank Digital Currency: CBDC) ของประเทศอย่าง e-CNY ไปอีก 4 มณฑลในประเทศ

โดย Fan Yifei รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนกล่าวในงานอีเวนต์ที่เมืองซูโจว ประเทศจีนว่า ทางธนาคารกลางจะเริ่มการทดสอบการใช้งาน e-CNY ในมณฑลกวางตุ้ง มณฑลเจียงซู มณฑลเหอเป่ย และมณฑลเสฉวน ซึ่งทั้ง 4 มณฑลดังกล่าวมีประชากรรวมกันมากกว่า 360 ล้านคน 

ด้วยเหตุนี้ ความเคลื่อนไหวในครั้งนี้จะเป็นการขยายแผนการทดสอบการใช้งาน CBDC อย่างชัดเจนของธนาคารกลางจีนซึ่งมักจำกัดอยู่เพียงเมืองบางเมือง ร้านค้าบางแห่ง และในบางพื้นที่เท่านั้น ทั้งนี้ รองผู้ว่าการธนาคารกลางยังระบุอีกว่า แผนการขยายการใช้งานดังกล่าวจะเกิดขึ้นในเวลาที่เหมาะสม

ธนาคารกลางจีนได้เปิดตัวโครงการทดสอบการใช้งาน CBDC เป็นครั้งแรกในเดือนเมษายนปี 2563 พร้อมกับพุ่งเป้าไปที่การนำ e-CNY มาใช้แทนเงินสด โดยในเดือนมกราคมปีนี้ มีผู้ใช้งาน 261 ล้านรายที่ติดตั้งกระเป๋าเงินดิจิทัลสำหรับ e-CNY เรียบร้อยแล้ว ซึ่งมีมูลค่าธุรกรรมมากกว่า 13 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ 

ต่อมาทางการจีนยังได้เปิดตัว e-CNY เพื่อให้นักกีฬาต่างชาตินำไปใช้งานในระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปี 2022 อีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้น ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา รัฐบาลจีนยังได้อนุญาตให้ประชาชนนำ e-CNY ไปใช้ในการชำระค่าโดยสารสาธารณะสำหรับบางเส้นทางแล้วด้วย กระนั้นก็ดี ธนาคารกลางจีนและรัฐบาลจีนก็ยังไม่ได้ประกาศแผนขยายการใช้งาน e-CNY ทั่วประเทศแต่อย่างใด


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-09-21 17:12:40

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้