จำนวนนักพัฒนาบล็อกเชนที่เคลื่อนไหวรายสัปดาห์ลดลงมากกว่า 26% ในรอบ 3 เดือน ท่ามกลางช่วงตลาดชะลอตัว ผู้รู้ชี้ ไม่ต้องกังวล เป็นเพียงนักสร้าง-นักลงทุนขาจร


ดูเหมือนว่า ท่ามกลางภาวะชะลอตัวของตลาดสกุลเงินคริปโตที่ยืดเยื้อในครั้งนี้ นักพัฒนาบล็อกเชนบางส่วนจะชิ่งโบกมือลาวงการคริปโตไปก่อน โดยข้อมูลล่าสุดชี้ว่า อุตสาหกรรมคริปโตได้ประสบกับการลดจำนวนลงของนักพัฒนาที่เคลื่อนไหวรายสัปดาห์มากกว่า 26% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมาเลยทีเดียว

ยิ่งไปกว่านั้น ณ เวลาที่เขียนข่าวนี้ เว็บไซต์รวบรวมข้อมูลบล็อกเชนอย่าง Artemis ยังชี้ว่า ในช่วงเวลาเดียวกันนี้ แพลตฟอร์มสัญญาอัจฉริยะ (Smart Contract) ชั้นนำ 4 แพลตฟอร์มอย่าง Ethereum, Polkadot, Solana และ Cosmos มีจำนวนนักพัฒนาที่เคลื่อนไหวรายสัปดาห์ลดลงถึง 30.6%, 45.0%, 52.4% และ 55.3% ตามลำดับในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี บางแพลตฟอร์มก็ยังสามารถเติบโตได้ในช่วงนี้ โดยโพรโทคอลการเก็บข้อมูลแบบกระจายศูนย์ Interplanetary File System (IPFS) และเครือข่ายบล็อกเชน Internet Computer เป็นเพียงแพลตฟอร์มสัญญาอัจฉริยะไม่กี่แพลตฟอร์มที่มีการทำกิจกรรมรายสัปดาห์เพิ่มขึ้น 206.6% และ 21.7% ตามลำดับ

นักพัฒนาบล็อกเชนมีหน้าที่หลัก ๆ ในการออกแบบบล็อกเชน ปรับปรุงและอัปเกรดโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงสร้างสัญญาอัจฉริยะที่ขับเคลื่อนแอปพลิเคชันกระจายศูนย์ต่าง ๆ นอกจากนี้ การทำกิจกรรมของพวกเขายังถือว่าเป็นตัวชี้วัดความสำเร็จที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของแพลตฟอร์มสัญญาอัจฉริยะอีกด้วย เนื่องจากหากมีพวกเขาไม่เพียงพอ แพลตฟอร์มมักจะเติบโตได้ยาก

ด้าน Tascha Che นักวิจัยด้านคริปโต ออกมาทวีตเมื่อวันที่ 9 กันยายนว่า เธอไม่คิดว่า แนวโน้มดังกล่าวจะเป็นเรื่องใหญ่อะไร เนื่องจากการลดลงของจำนวนนักพัฒนาครั้งนี้เป็นผลมาจากการอำลาวงการของ “นักสร้างขาจร” และ “นักลงทุนขาจร” ซึ่งจะทำให้นักสร้างตัวจริงได้รับความสงบในการทำงานจริงให้สำเร็จลุล่วงไปได้


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-09-09 18:48:42

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้