Kwasi Kwarteng ได้รับเลือกเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ของอังกฤษ ทิศทางนโยบายด้านคริปโตของประเทศจะเป็นอย่างไรต่อจากนี้ยังไม่อาจบอกได้ ต้องมาจับตาดูกันให้ดี


Wikipedia Commons | Policy Exchange

เมื่อวันอังคารที่ 6 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา Liz Truss หัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมและนายกรัฐมนตรีคนใหม่ล่าสุดของสหราชอาณาจักร ได้ประกาศผ่านบัญชี Twitter ทางการของเธอว่า Kwasi Kwarteng ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนต่อไปของประเทศ 

Kwarteng เคยเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุทธศาสตร์ธุรกิจ พลังงาน และอุตสาหกรรมตั้งแต่ปี 2564 และสมาชิกรัฐสภาของสหราชอาณาจักรมาตั้งแต่ปี 2553 โดยเขาจะเข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังต่อจาก Nadhim Zahawi ที่เข้ามาทำหน้าที่ในตำแหน่งดังกล่าวได้เพียง 3 เดือนหลัง Rishi Sunak ประกาศลาออกเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ได้แต่งตั้ง Truss ให้เป็นนายกรัฐมนตรีและขุนคลังเอกคนต่อไปของสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หลังจาก Boris Johnson ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมไปก่อนหน้านี้ 

ทั้งนี้ แม้ว่า Truss จะเคยพูดไว้เมื่อปี 2561 ว่า สหราชอาณาจักร “ควรต้อนรับสกุลเงินคริปโตในแบบที่ไม่ไปจำกัดศักยภาพของสกุลเงินดังกล่าว” แต่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่อย่าง Kwarteng ยังไม่เคยพูดถึงแผนการของเขาที่เกี่ยวข้องกับคริปโตและบล็อกเชนในประเทศอย่างชัดเจนเลย

ดังนั้น ต้องมาติดตามกันต่อไปว่า Kwarteng จะมีท่าทีต่อคริปโตเป็นอย่างไร แต่เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว กระทรวงยุทธศาสตร์ธุรกิจ พลังงาน และอุตสาหกรรมเคยเผยแพร่รายงานที่ว่าด้วยยุทธศาสตร์ด้านนวัตกรรมของสหราชอาณาจักร ซึ่งระบุว่า “เทคโนโลยีบล็อกเชนมีศักยภาพที่สร้างความเปลี่ยนแปลงได้” เนื่องจากสามารถก่อให้เกิดความไว้ใจในบริการแบบดิจิทัลต่าง ๆ ได้ 

 

ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-09-07 18:33:40

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้