รายงานที่เผยแพร่โดย Forbes ชี้ว่า จำนวนมากกว่าครึ่งหนึ่งของปริมาณการซื้อขายบิตคอยน์ที่แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตได้รายงานออกมานั้นมีแนวโน้มที่จะเป็นของปลอม


เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา Javier Pax พนักงานฝ่ายสินทรัพย์ดิจิทัลของสำนักข่าว Forbes ได้เผยแพร่รายงานที่บ่งชี้ว่า ข้อมูลการซื้อขายบิตคอยน์ (Bitcoin: BTC) ที่รายงานโดยแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตจำนวน 157 รายและตัวเลขการซื้อขายจริงนั้นไม่ตรงกัน

Pax พบว่า กลุ่มแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตรายเล็กมีปริมาณการซื้อขาย BTC น้อยกว่าตัวเลขที่รายงานไว้ราว 95% เลยทีเดียว ในขณะเดียวกัน แพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตที่ “มีการกำกับดูแลเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีการกำกับดูแล” เช่น Binance และ Bybit มีปริมาณการซื้อขาย BTC จริงรวมกันทั้งหมด 89 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งน้อยกว่าจำนวนที่รายงานไว้รวมกันทั้งหมดที่ 217 พันล้านดอลลาร์

โดย Pax กล่าวว่า “จำนวนมากกว่าครึ่งหนึ่งของปริมาณการซื้อขายที่มีการรายงานออกมาทั้งหมดมีแนวโน้มที่จะเป็นของปลอมหรือไม่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจ” อีกทั้งยังเสริมว่า วันที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมา ปริมาณการซื้อขาย BTC ทั่วโลกต่อวันอยู่ที่ 128 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งน้อยกว่าปริมาณการซื้อขายรวมจากรายงานของแพลตฟอร์มคริปโตต่าง ๆ ที่คิดเป็น 262 พันล้านดอลลาร์ถึง 51% เลยทีเดียว

ยิ่งไปกว่านั้น Pax ยังตั้งข้อสังเกตอีกว่า ถ้าหากว่ารายงานปริมาณการซื้อขายของสินทรัพย์คริปโตที่ได้รับการควบคุมและถูกจับตามองอย่างใกล้ชิดมากที่สุดอย่างบิตคอยน์นั้นเชื่อถือไม่ได้ เราก็ควรจะพิจารณาข้อมูลของสินทรัพย์อื่น ๆ ที่โตน้อยกว่าอย่างรอบคอบมากยิ่งขึ้น

“ปริมาณการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลเป็นหนึ่งในสัญญาณชี้วัดความสนใจของนักลงทุนที่ชัดเจนที่สุด แต่ตัวเลขดังกล่าวก็สามารถถูกดัดแปลงได้ง่าย ๆ เพื่อทำให้นักลงทุนหน้าใหม่เชื่อว่า สินทรัพย์ดิจิทัลดังกล่าวมีอุปสงค์มากกว่าที่มีอยู่จริงเป็นอย่างมาก” Pax กล่าว


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-09-05 16:39:35

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้