Hermès ยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าคริปโต-NFT-บริการร้านค้าปลีกสินค้าเสมือน จ่อจัดแฟชั่นโชว์ใน Metaverse และเปิดตลาดผลิตภัณฑ์เสมือนของบริษัท


Hermès | Facebook

ดูเหมือนว่า Hermès แบรนด์แฟชั่นหรูสัญชาติฝรั่งเศสกำลังเตรียมความพร้อมสำหรับการเข้าสู่โลกอินเทอร์เน็ตกระจายศูนย์ Web3 อยู่ โดยเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา ทางบริษัทได้ยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าสำหรับผลิตภัณฑ์และบริการดิจิทัลต่าง ๆ ของบริษัทกับสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าสหรัฐ (United States Patent and Trademark Office: USPTO) แล้ว

เครื่องหมายการค้าดังกล่าวครอบคลุมซอฟต์แวร์ที่สามารถดาวน์โหลดได้เพื่อใช้สำหรับการดู การจัดเก็บ และการจัดการสินค้าเสมือน ของสะสมดิจิทัล สกุลเงินคริปโต และสินทรัพย์ดิจิทัลประเภท Non-Fungible Token (NFT) “สำหรับการใช้งานในโลกออนไลน์” 

นอกจากนี้ Hermès ยังได้ยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าสำหรับ “บริการร้านค้าปลีกที่มีสินค้าเสมือน” การจัดแฟชั่นโชว์และงานแสดงสินค้าใน “สภาพแวดล้อมที่เป็นความจริงเสมือน ผสาน หรือผสมแบบออนไลน์” รวมถึง “การให้บริการตลาดออนไลน์สำหรับผู้ซื้อและผู้ขายสินค้าเสมือน” อีกด้วย

ก่อนหน้านี้ในเดือนมกราคม Hermès ได้ยื่นฟ้อง Mason Rothschild ผู้สร้างคอลเลกชัน NFT อย่าง Metabirkins ที่ได้รับแรงบัลดาลใจมาจาก Birkin คอลเลกชันกระเป๋าระดับตำนานของแบรนด์ โทษฐานที่เขาใช้ชื่อ Birkin ไปหารายได้จากการขายคอลเลกชัน NFT ของตัวเอง 

โดยทาง Hermés กล่าวหาว่า แบรนด์ MetaBirkins ของ Rothschild นั้นได้ขโมยเครื่องหมายการค้าของบริษัทอย่าง “Birkin” ไปอย่างง่าย ๆ ด้วยการใส่คำว่า “Meta” ไปหน้าคำว่า “Birkin” ของบริษัท ส่งผลให้เกิดความเข้าใจผิดว่า แบรนด์ MetaBirkins มีส่วนเกี่ยวข้องกับแบรนด์ Birkin ของบริษัท

การยื่นฟ้อง Rothschild ของ Hermés อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ทางบริษัทเดินหน้ายื่นขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าดังที่กล่าวมาเพื่อสร้างความคุ้มครองให้กับผลิตภัณฑ์ของบริษัทที่เกี่ยวข้องกับ Metaverse สกุลเงินคริปโต NFT รวมถึงโทเคนด้วย


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2022-09-01 16:27:59

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้