กระทรวงอุตสาหกรรม เหมืองแร่ และการค้าอิหร่าน อนุมัติการใช้สกุลเงินคริปโตชำระค่าสินค้านำเข้าจากต่างประเทศ หลังถูกนานาชาติคว่ำบาตรปมโครงการทดลองอาวุธนิวเคลียร์


อิหร่านเห็นชอบการใช้สกุลเงินคริปโตสำหรับการชำระค่าสินค้านำเข้าจากต่างประเทศแล้ว โดยเมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา สำนักข่าวในประเทศรายงานว่า Reza Fatemi Amin รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เหมืองแร่ และการค้าของอิหร่าน ยืนยันว่า ได้อนุมัติเกณฑ์กำกับดูแลอย่างละเอียดเกี่ยวกับการใช้สกุลเงินคริปโตเพื่อการค้าระหว่างประเทศ และการจัดหาเชื้อเพลิงและพลังงานไฟฟ้าให้กับนักขุดบิตคอยน์ (Bitcoin: BTC) และคริปโตในประเทศเรียบร้อยแล้ว

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่ทางการของประเทศได้อนุมัติคำสั่งซื้อยานพาหนะนำเข้าซึ่งมีมูลค่าราว 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐโดยใช้สกุลเงินคริปโตชำระเป็นครั้งแรก ก่อนหน้านี้ Peyman-Pak รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เหมืองแร่ และการค้า ยังได้กล่าวว่า สกุลเงินคริปโตและสัญญาอัจฉริยะ (Smart Contract) จะถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลายในด้านการค้าระหว่างประเทศภายในเดือนกันยายนนี้

โดย Amin เสริมอีกว่า เกณฑ์กำกับดูแลแบบใหม่นี้ครอบคลุมทุกประเด็นที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินคริปโต ซึ่งรวมถึงกระบวนการออกใบอนุญาต และการจัดหาเชื้อเพลิงและพลังงานให้กับเหมืองขุดคริปโตทั่วประเทศ ดังนั้น จึงเป็นไปได้ว่า ธุรกิจต่าง ๆ ในประเทศอิหร่านจะสามารถนำเข้ายานพาหนะและสินค้าอื่น ๆ โดยใช้สกุลเงินคริปโตแทนสกุลเงินดอลลาร์และยูโรได้

อิหร่านถูกนานาชาติคว่ำบาตรจากการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ ทำให้ประเทศถูกตัดขาดจากระบบธนาคารโลก ด้วยเหตุนี้ ทางการของประเทศจึงให้ความสนใจกับการใช้สกุลเงินคริปโตเพื่อเป็นช่องทางในการหลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตร เนื่องจากมีลักษณะที่กระจายศูนย์และไม่ถูกควบคุมโดยรัฐบาลกลางใด ๆ


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2022-08-31 18:38:46

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้