ศาลรัฐธรรมนูญของสาธารณรัฐแอฟริกากลางวินิจฉัยให้การซื้อสัญชาติ-สถานะพลเมืองดิจิทัล-ที่ดินโดยใช้โทเคน Sango ของรัฐบาลขัดต่อรัฐธรรมนูญ เหตุสัญชาติไม่มีมูลค่าทางตลาด


สำนักข่าว Reuters รายงานว่า เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2565 ศาลรัฐธรรมนูญของสาธารณรัฐแอฟริกากลาง (Central African Republic: CAR) ได้วินิจฉัยว่า การซื้อสัญชาติ สถานะพลเมืองดิจิทัล (E-Residency) และที่ดินด้วยสกุลเงินดิจิทัลของรัฐบาลอย่าง Sango นั้นเป็นสิ่งที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ เนื่องจากสัญชาติเป็นสิ่งที่ไม่มีมูลค่าทางตลาด และสถานะการพำนักอาศัยจะต้องมีการพักอาศัยอยู่จริงในประเทศ

ย้อนไปเมื่อต้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา CAR ได้เปิดตัวโครงการศูนย์กลางคริปโต Sango เพื่อดึงดูดหัวกะทิสายคริปโตจากทั่วโลกและผู้หลงใหลในสกุลเงินดิจิทัล กระตุ้นให้เกิดการใช้งานบิตคอยน์ และใช้กรอบการกำกับดูแลด้านคริปโตแบบใหม่ 

โครงการดังกล่าวยังรวมถึงโปรแกรมการขอสัญชาติจากการลงทุนอีกด้วย โดยชาวต่างชาติสามารถซื้อสัญชาติของ CAR ด้วยคริปโตมูลค่า 60,000 ดอลลาร์สหรัฐได้ ซึ่งโทเคน Sango ที่มีมูลค่าที่เท่ากันก็จะถูกล็อกเอาไว้เพื่อใช้เป็นหลักประกันและจะคืนให้เมื่อครบ 5 ปี 

นอกจากนี้ ชาวต่างชาติยังสามารถซื้อสถานะพลเมืองดิจิทัลด้วยคริปโตมูลค่า 6,000 ดอลลาร์ได้อีกด้วย ซึ่งโทเคน Sango จะถูกล็อกเอาไว้เป็นเวลา 3 ปี อีกทั้งยังสามารถซื้อที่ดินผืนละ 250 ตารางเมตรด้วยคริปโตได้ในราคา 10,000 ดอลลาร์ ซึ่งโทเคน Sango จะถูกล็อกเอาไว้เป็นเวลา 10 ปี 

โดยหลังจากศาลรัฐธรรมนูญได้ระบุว่า การกระทำเหล่านี้ขัดต่อรัฐธรรมนูญแล้ว โปรแกรมดังกล่าวอาจจะต้องหยุดชะงักลง ทั้งนี้ บรรดานักลงทุนกระเป๋าหนักมักจะเข้าร่วมโปรแกรมการขอสัญชาติผ่านการลงทุนเพื่อทำธุรกิจ ลดหย่อนภาษี และอำนวยความสะดวกในการเดินทาง


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-08-30 18:39:25

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้