ชาวคริปโตสงสัยใคร่รู้เรื่องอะไร? เผย 10 อันดับคำถามยอดฮิตเกี่ยวกับคริปโตที่คนถาม Google ช่วยบ่งบอกทัศนคติของนักลงทุนต่อตลาดได้


สิ่งที่ถูกค้นหาบนเว็บไซต์ Google สามารถบอกเราได้ว่า คนทั่วไปรู้สึกอย่างไรต่อประเด็นใดประเด็นหนึ่ง ดังนั้น สำนักข่าว Cointelegraph จึงได้ขุดคุ้ยคำถามที่เกี่ยวข้องกับสกุลเงินคริปโตที่ถูกค้นหามากที่สุด 10 รายการบน Google เพื่อบ่งชี้ทัศนคติของนักลงทุนท่ามกลางตลาดหมีที่ยังไม่สิ้นสุดในขณะนี้ เราจึงจะพาไปดู 10 คำถามดังกล่าวโดยเรียงจากปริมาณการค้นหามากไปน้อยกัน 

อันดับแรกคือ “สกุลเงินคริปโตคืออะไร (What is cryptocurrency)” ซึ่งมีปริมาณการค้นหาทั่วโลก (Global Search Volume: GV) อยู่ที่ 256,000 โดยกรณีดังกล่าวชี้ว่า ยังไม่มีการให้ความรู้เรื่องสกุลเงินคริปโตแก่คนทั่วไปอย่างเพียงพอ ส่วนคำค้นหาในอันดับที่ 2 นั้นก็เป็นคำถามเดียวกันกับคำถามแรก ซึ่งก็คือ “คริปโตคืออะไร (What is crypto)” ซึ่งมี GV อยู่ที่ 54,000 

ในขณะที่คำค้นหาในอันดับที่ 3 คือ “วิธีลงทุนในสกุลเงินคริปโต (How to invest in cryptocurrency)” โดยมี GV อยู่ที่ 44,000 คำถามดังกล่าวชี้ว่า การลงทุนในสกุลเงินคริปโตได้รับความสนใจมากขึ้นแม้จะอยู่ในช่วงตลาดหมีก็ตาม อีกทั้งยังบ่งบอกถึงความจำเป็นในการทำให้การลงทุนในสกุลเงินดังกล่าวทำได้ง่ายขึ้นอีกด้วย 

ส่วนคำถามที่ถูกค้นหามากที่สุดเป็นอันดับที่ 4 บน Google นั้นคือ “การขุดคริปโตคืออะไร (What is crypto mining)” ซึ่งมี GV อยู่ที่ 37,000 โดยนักลงทุนที่มีความเข้าใจเรื่องระบบนิเวศของคริปโตพื้นฐานมักจะลองทำเหมืองในฐานะที่เป็นช่องทางหนึ่งในการหารายได้โดยไม่ต้องลงแรง (Passive Income) ผ่านสกุลเงินคริปโต

ส่วน “วิธีซื้อสกุลเงินคริปโต (How to buy cryptocurrency)” เป็นคำถามที่ถูกค้นหามากที่สุดเป็นอันดับที่ 5 ซึ่งมี GV อยู่ที่ 36,000 คำค้นหาดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความสนใจในการซื้อสกุลเงินคริปโตอย่างชัดเจน โดยนักลงทุนมักมองว่า ตลาดหมีเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมกับการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูง 

คำค้นหาในอันดับที่ 6 คือ “ทำไมคริปโตกำลังร่วง (Why is crypto crashing)” ซึ่งมี GV อยู่ที่ 33,000 โดยตลาดหมีในปี 2565 นี้สร้างความเสียหายให้กับระบบนิเวศคริปโตต่าง ๆ ซึ่งสูญเงินไปหลายล้านดอลลาร์เพียงชั่วข้ามคืน นอกจากนี้ การร่วงลงอย่างต่อเนื่องของราคา รวมถึงการขาดแนวรับที่ชัดเจนที่จะมารองรับการร่วงลงของราคายังทำให้นักลงทุนมีทัศนคติในแง่ลบไปทั่วโลกอีกด้วย 

ส่วน “คริปโตทำงานอย่างไร (How does cryptocurrency work)” เป็นคำถามที่ถูกค้นหามากที่สุดเป็นอันดับที่ 7 ซึ่งมี GV อยู่ที่ 27,000 โดยคนทั่วไปเริ่มให้ความสำคัญกับระบบภายในของโปรเจกต์คริปโตหลังจากที่เกิดความสูญเสียต่าง ๆ มากมาย เนื่องจากการเข้าใจวิธีการทำงานของสกุลเงินคริปโตจะช่วยเผยให้เห็นความเสี่ยงจากการลงทุนที่ซ่อนอยู่

นอกจากนี้ การที่โปรเจกต์คริปโตต่าง ๆ พากันหยุดชะงักการให้บริการด้วยสาเหตุต่าง ๆ ยังนำไปสู่คำถามที่ว่า “ทำไมคริปโตล่ม (Why is crypto down)” ซึ่งถูกค้นหามากที่สุดเป็นอันดับที่ 8 โดยมี GV อยู่ที่ 21,000 คำค้นหาดังกล่าวยังบ่งชี้ถึงการแห่ปิดบริการอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อนของโปรเจกต์คริปโตอีกด้วย

นักลงทุนหลายคนมองว่า การสร้าง การทำการตลาด และการขายเหรียญคริปโตของตนนั้นน่าสนใจกว่าการลงทุนในเหรียญคริปโตของคนอื่น ดังนั้น “วิธีสร้างเหรียญคริปโต (How to create a cryptocurrency)” จึงถูกค้นหามากที่สุดเป็นอันดับที่ 9 ซึ่งมี GV อยู่ที่ 14,000

และในอันดับสุดท้ายคือ “วิธีเทรดสกุลเงินคริปโต (How to trade cryptocurrency)” ซึ่งมี GV อยู่ที่ 13,000 โดยเหล่าแพลตฟอร์มคริปโตได้เริ่มเสนอบริการผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่สอดคล้องกับข้อกำหนดด้านการกำกับดูแลของแต่ละพื้นที่แล้ว ดังนั้น นักลงทุนจึงมองหาแพลตฟอร์มที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการเทรดคริปโตในขณะเดียวกันก็ปฏิบัติตามกฎหมายท้องถิ่นด้วย


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2022-08-29 17:54:12

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้