แนวคิดที่ผลักดัน Amazon ตลอดระยะเวลา 27 ปี

JOE KLAMAR | AFP | GettyImages

 

เชื่อว่าหลายคนคงเคยได้ยินชื่อธุรกิจ Amazon แม้ว่าอาจจะคิดไปถึงร้านกาแฟมากสาขาในไทยบ้าง แต่วันนี้จะมาเล่าถึงบริษัท Amazon  ที่มีต้นกำเนิดอยู่ในสหรัฐอเมริกาและมี Jeff Bezos เป็นผู้บริหาร

Amazon เป็นบริษัทที่เริ่มต้นในปี 1994 ด้วยธุรกิจขายหนังสือออนไลน์ และได้พัฒนามาเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ชชั้นนำของโลก กุญแจสำคัญที่ขับเคลื่อนให้ Amazon อยู่แถวหน้าของรายชื่อหุ้นยอดนิยมคือการพัฒนานวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง ดังจะเห็นได้จาก AWS ผู้ให้บริการคลาวด์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก Amazon Prime บริการสมาชิกพรีเมียม Amazon Go ร้านค้าปลีกไฮเทค Amazon Alexa ผู้ช่วยอัจฉริยะ และการใช้งานเว็บไซต์ที่สะดวก รวมถึงระบบแนะนำสินค้าที่ช่วยกระตุ้นยอดขาย เป็นต้น

ปัจจัยอะไรที่ผลักดัน Amazon

มาวิเคราะห์ปัจจัยอะไรที่ทำให้ Amazon เติบโตเรื่อยๆตลอดระยะเวลา 27 ปีมานี้กันดีกว่าค่ะ 

1. นวัตกรรมคือหัวใจขับเคลื่อนบริษัท

Amazon ใช้เทคโนโลยีทั้งในฐานะของสินค้า/บริการให้ลูกค้า รวมถึงวางระบบการทำงานในบริษัท ตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดคือ AWS เกิดขึ้นมาได้ก็เพื่อตอบสนองความต้องการของการบริหารจัดการของแผนกต่างๆ และก็คิดว่าบริษัทอื่นๆก็น่าจะต้องการระบบนี้เช่นกัน

  1. 2. กฎ Always Day 1 - Two-Pizza team

  2. Amazon ปลูกฝังพนักงานเสมอว่าธุรกิจยังอยู่ในช่วงต้นที่ต้องการความคล่องตัว พร้อมปรับเปลี่ยนอยู่เสมอ สมาชิกในทีมต้องไม่เยอะจนเกินไป โดยใช้หลักการ Two-Pizza team นั่นคือทีมที่มีจำนวนสมาชิกเพียงพอสำหรับกินพิซซ่า 2 ถาด

  1. 3. การทำงานแบบ working backward หรือการคิดย้อนกลับ 

ในแต่ละครั้งที่ Amazon จะออกผลิตภัณฑ์ใหม่ บริษัทจะตั้งต้นจินตนาการถึงวันแถลงข่าวเปิดตัวสินค้าว่าต้องการให้ผู้บริโภคอยากได้อะไร และจากนั้นค่อยวางกระบวนการไปถึงเป้าหมายดังกล่าว ซึ่งต่างการหลักการทำงานที่เริ่มจากการผลิตสินค้าออกมาก่อนแล้วค่อยวางกระบวนการประชาสัมพันธ์ เป็นต้น 

  1. 4. ความต้องการลูกค้าเป็นหลัก - วัฒนธรรม Red Chair

Amazon มุ่งไปว่าความต้องการของลูกค้าคือจุดตัดสินทุกอย่าง เช่น หากในการประชุมมีความเห็นที่ไม่ตรงกัน จะให้ผู้เข้าประชุมมองไปที่ “เก้าอี้แดง” ซึ่งมีความหมายแทนลูกค้า และช่วยกันหาคำตอบว่า “คุณคิดว่าลูกค้าจะคิดอย่างไร”

5. เป้าหมายระยะยาว

Amazon ศรัทธาในอดทนเพื่อเป้าหมายระยะยาวเสมอ บางธุรกิจอาจไม่ได้สำเร็จในวันนี้เลย แต่ในระยะยาวอาจกลายมาเป็นเสาหลักให้กับบริษัทเลยก็ได้ เช่น บริการ AWS ที่ช่วงแรกไม่เป็นที่นิยมนัก แต่หลังจากที่สินค้าเป็นที่รู้จักมากขึ้น AWS ก็กลายมาเป็นบริการที่ทำเงินให้บริษัทอย่างมหาศาล

วัฒนธรรมองค์กรเหล่านี้เป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กรให้ก้าวไปสู่ความสำเร็จระดับโลกอย่างมาก อย่างไรก็ตาม ธุรกิจต้องการการปรับตัวให้เข้ากับลูกค้าและยุคสมัยเสมอ การปรับตัวที่รวดเร็วเป็นคุณสมบัติที่ดีต่อทั้งธุรกิจและการลงทุน 

ผู้เขียน เม ไอลดา


เผยแพร่เมื่อ : 2021-04-25 00:00:00

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้