John Haar อดีตนายธนาคาร Goldman Sachs เผย 6 สาเหตุที่ทำให้คนที่ทำงานในระบบการเงินดั้งเดิมมองบิตคอยน์ในแง่ลบ ชี้ไม่ใช่เรื่องผิด แต่จะไม่ทำให้เกิดการใช้เทคโนโลยีใหม่


John Haar อดีตผู้จัดการสินทรัพย์แห่ง Goldman Sachs วาณิชธนกิจยักษ์ใหญ่ในสหรัฐฯ ที่ปัจจุบันได้ผันตัวมาเป็นกรรมการผู้จัดการของฝ่ายบริการลูกค้าส่วนบุคคลประจำ Swan Bitcoin แพลตฟอร์มนายหน้าซื้อขายบิตคอยน์ (Bitcoin: BTC) ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับสาเหตุที่คนในระบบการเงินดั้งเดิมไม่สนับสนุนบิตคอยน์ผ่านเรียงความที่ส่งให้กับลูกค้าส่วนบุคคลของแพลตฟอร์ม

โดย Haar อธิบายว่า คนที่ทำงานใน ‘ระบบการเงินดั้งเดิม’ ไม่มีความเข้าใจเกี่ยวกับหลักการพื้นฐานของบิตคอยน์ และไม่เข้าใจแนวคิดของ ‘เงินที่มั่นคง’ ทำให้พวกเขาเหล่านั้นมีทัศนคติในแง่ลบต่อบิตคอยน์ อีกทั้งยังกล่าวว่า เขาไม่เคยเจอใครในระบบการเงินดั้งเดิมที่สามารถให้เหตุผลได้อย่างละเอียดว่าทำไมบิตคอยน์ถึงไม่ใช่รูปแบบเงินที่ดี หรือทำไมบิตคอยน์จะไม่ประสบความสำเร็จ

Haar เผยว่า ตัวเขาสนใจบิตคอยน์มาตั้งแต่ปี 2560 หลังจากที่บิตคอยน์ปรากฏอยู่ในสื่อกระแสหลัก นอกจากนี้ เขายังเชื่อว่า ประวัติและหลักการทำงานของบิตคอยน์นั้นทำให้เขาอยากจะคุยกับทุกคนเกี่ยวกับเรื่องนี้ พร้อมทั้งเสริมว่า “บิตคอยน์พัฒนาขึ้นจากข้อบกพร่องของทองคำ”

โดย Haar ได้ระบุสาเหตุ 6 ประการที่ทำให้คนในระบบการเงินดั้งเดิมมองบิตคอยน์ในแง่ลบ โดยสาเหตุแรกนั้นเกิดจากการขาดความรู้ด้านประวัติศาสตร์และหลักการพื้นฐานของเงิน ส่วนสาเหตุที่สองนั้นคือ การไม่หาข้อมูลเกี่ยวกับบิตคอยน์และคล้อยตามสื่อกระแสหลัก

Haar ยอมรับว่า การทำความคุ้นเคยกับศัพท์เฉพาะของบิตคอยน์และหลักการพื้นฐานของบิตคอยน์นั้นเป็น ‘งานที่น่าหวั่นวิตก’ แต่คนในระบบการเงินดั้งเดิมเลือกที่จะแสร้งทำเป็นเข้าใจบิตคอยน์ ซึ่งไม่มีประโยชน์ต่อตัวของพวกเขาเลย นอกจากนี้ เขายังกล่าวว่า “การแสร้งว่ามีความช่ำชองในประเด็นใดประเด็นหนึ่ง และออกความเห็นที่หนักแน่นโดยไม่ได้คิดถึงความรู้พื้นฐานของตนเลยกลายเป็นเรื่องปกติมากขึ้น และยิ่งเห็นได้ชัดโดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเด็นที่เกี่ยวกับการลงทุน” 

ส่วนสาเหตุอีก 4 ประการ ประกอบด้วย พวกเขาถูกสอนให้เชื่อว่า การวางแผนจากส่วนกลางของรัฐสำคัญต่อการเติบโตของเศรษฐกิจ, พวกเขาเป็นนักปฏิบัติตามฉันมติแทนที่จะเป็นนักคิดอิสระ, ทัศนคติของพวกเขามักจะเน้นไปที่ประเทศที่พัฒนาแล้วเป็นหลัก ซึ่งไม่เคยประสบวิกฤตการณ์ทางการเงิน หรือปกครองด้วยระบอบเผด็จการเลย และพวกเขาต้องการรักษาระบบการเงินในปัจจุบันเอาไว้ ซึ่งให้ความสำคัญกับการนำเงินไปลงทุนมากกว่าการออม 

โดย Haar เสริมว่า เหล่าปัจจัยดังกล่าวไม่ใช่เรื่องที่แย่อย่างแท้จริง แต่เขามองว่า พฤติกรรมดังกล่าวจะทำให้คนที่ทำงานในระบบการเงินดั้งเดิมไม่อาจเป็นนักคิดอิสระและผู้บุกเบิกการนำเทคโนโลยีใหม่มาใช้ได้ อีกทั้งยังชี้ว่า คนในระบบการเงินดั้งเดิมมักมีความชำนาญเฉพาะทาง ซึ่งจะทำให้มีวิสัยทัศน์แคบ


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-08-17 19:53:21

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้