BitGo เตรียมฟ้อง Galaxy เพื่อเรียกค่าเสียหายกว่า 100 ล้านดอลลาร์ หลัง Galaxy ไม่ชำระค่ายกเลิกการเข้าซื้อกิจการโดยอ้างว่า BitGo ผิดสัญญาด้วยการไม่ส่งงบการเงินให้


เมื่อวันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา BitGo บริษัทดูแลสินทรัพย์ดิจิทัลเผยว่าจะเตรียมฟ้อง Galaxy Digital บริษัทด้านการลงทุนในสกุลเงินคริปโต เพื่อเรียกค่าเสียหายเป็นจำนวนมากกว่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โทษฐานที่ Galaxy ค้างชำระค่ายกเลิกสัญญาหลังจากได้ตัดสินใจยุติสัญญาการเข้าซื้อกิจการของบริษัทไปแล้ว

โดย Galaxy ให้เหตุผลในการยกเลิกการเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ว่าเป็นเพราะ BitGo ผิดสัญญา เนื่องจาก BitGo ไม่ได้ส่งงบการเงินประจำปี 2564 ฉบับสมบูรณ์ให้กับ Galaxy ก่อนวันที่ 31 กรกฎาคม 2565 อีกทั้งยังระบุว่า จะไม่มีการจ่ายค่าผิดสัญญาที่เกี่ยวข้องกับการยกเลิกสัญญาในครั้งนี้

ด้าน BitGo กล่าวว่า ข้ออ้างในการยกเลิกสัญญาดังกล่าวของ Galaxy นั้น “ไม่เหมาะสม” โดย BitGo ได้ว่าจ้างบริษัทกฎหมายอย่าง Quinn Emanuel เพื่อดำเนินการทางกฎหมายกับ Galaxy โทษฐานที่ไม่ยอมจ่าย “ค่าผิดสัญญา 100 ล้านดอลลาร์ตามที่เคยสัญญาไว้ในเดือนมีนาคมที่ผ่านมา” 

นอกจากนี้ R. Brian Timmons หุ้นส่วนของ Quinn Emanuel ยังกล่าวว่า “ความพยายามของ Mike Novogratz และ Galaxy Digital ในการกล่าวโทษ BitGo ว่าเป็นต้นเหตุของการยกเลิกสัญญานั้นไม่สมเหตุสมผล…Galaxy ต้องจ่ายค่าผิดสัญญาให้กับ BitGo เป็นจำนวน 100 ล้านดอลลาร์ตามที่ได้สัญญาไว้ มิเช่นนั้น แสดงว่าบริษัทกำลังประพฤติโดยทุจริต และจะต้องจ่ายค่าเสียหายจำนวนดังกล่าวหรือมากขึ้นอีก”

ในทางกลับกัน โฆษกของ Galaxy เผยว่า “คำอ้างของ BitGo นั้นไม่มีมูลความจริง และเราจะปกป้องตัวเองอย่างถึงที่สุด” อีกทั้งยังเสริมว่า “BitGo ไม่ได้ส่งงบการเงินบางรายการให้กับเราซึ่งจำเป็นต้องใช้ในการยื่นต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ ดังนั้น คณะกรรมการของ Galaxy จึงตัดสินใจใช้สิทธิตามสัญญาในการยุติสัญญาดังกล่าว”

ก่อนหน้านี้ในเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว Galaxy ประกาศว่าจะเข้าซื้อ BitGo ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการในการนำบริษัทเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ แต่เดิมนั้นทางบริษัทคาดว่าจะเข้าซื้อสำเร็จในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ 

อย่างไรก็ตาม เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ผู้บริหารสูงสุดของ Galaxy อย่าง Mike Novogratz กลับเผยว่าได้เปลี่ยนแปลงเงื่อนไขการเข้าซื้อกิจการบางประการ และคาดว่า การเข้าซื้อกิจการจะต้องเลื่อนไปในช่วงไตรมาสที่ 2 และไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ แต่สุดท้ายก็ล้มเลิกดีลดังกล่าวไป


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-08-16 19:04:28

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้