Acala โดนแฮกเกอร์ฉวยโอกาสออก aUSD กว่า 1.2 พันล้านเหรียญโดยไม่มีหลักประกัน ส่งผลให้ราคาเหรียญหลุดตรึงมูลค่ากว่า 99% ด้านทีมงานได้อายัดโทเคนและปิดปรับปรุงระบบอย่างรวดเร็ว


เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา Acala เครือข่ายการเงินแบบกระจายศูนย์ (Decentralized Finance: DeFi) บนบล็อกเชน Polkadot (DOT) โดนแฮกเกอร์ฉวยโอกาสจากปัญหาทางเทคนิคบนพูลสภาพคล่อง iBTC/aUSD ส่งผลให้เกิดการสร้างเหรียญ Stablecoin ประจำเครือข่ายอย่าง aUSD กว่า 1.2 พันล้านเหรียญโดยที่ไม่มีการวางหลักประกัน

ผลพวงจากเหตุการณ์ในครั้งนี้ทำให้ราคาของ aUSD หลุดตรึงมูลค่ามากกว่า 99% ต่อมาทางทีมงานของ Acala จึงได้อายัดโทเคนที่แฮกเกอร์ลักลอบสร้างขึ้นมาด้วยการปิดปรับปรุงเครือข่าย รวมถึงอายัดกระเป๋าเงินคริปโตของแฮกเกอร์เพื่อรักษาผลประโยชน์ของผู้ใช้และป้องกันเครือข่ายด้วย

อย่างไรก็ดี บรรดาผู้สนับสนุน DeFi กลับแสดงท่าทีคัดค้านต่อวิธีการรับมือของ Acala โดยสมาชิกชุมชน DeFi ได้พุ่งเป้าไปที่ความย้อนแย้งของ Acala เนื่องจากก่อนหน้านี้ Acala เคยอ้างว่า aUSD นั้นไม่สามารถถูกปิดกั้นได้ ทว่าทีมงานกลับอายัดโทเคนที่ถูกแฮกไปได้อย่างรวดเร็ว

ด้านผู้ใช้ Twitter ที่ชื่อว่า Gr33nHatt3R.dot ชี้ว่า การตัดสินใจ “จะต้องใช้การร่วมลงคะแนนเสียงเพื่อที่จะให้เป็นการเงินแบบกระจายศูนย์” และ “หาก Acala เป็นตัวกลางในการตัดสินใจ เราจะเรียกสิ่งนี้ว่า DeFi ได้จริงหรือ?” ในขณะที่สมาชิกชุมชน DeFi บน Discord เสนอให้นำบล็อกเชนกลับสู่สภาพเดิมเพื่อยกเลิกคำสั่งสร้างโทเคนทั้งหมด ส่วนสมาชิกอีกรายที่ชื่อว่า skylordafk.dot แย้งว่า วิธีดังกล่าวจะ “สร้างบรรทัดฐานที่เป็นอันตราย”

ณ เวลาที่เขียนข่าวนี้ aUSD มีราคาอยู่ที่ 0.9557 ดอลลาร์สหรัฐ และเครือข่าย Acala ยังคงปิดปรับปรุงเพื่อระงับการโอนโทเคนอยู่ แต่ทีมงานยืนยันว่าได้แก้ไขปัญหาทางเทคนิคบนเครือข่ายเรียบร้อยแล้ว อีกทั้งยังระบุกระเป๋าเงินคริปโตที่ได้รับโทเคนของแฮกเกอร์ได้แล้ว 

โดย 99% ของ aUSD ที่สร้างมาเกินนั้นยังอยู่บนเครือข่าย ซึ่งเป็นไปได้ว่า สมาชิกของโปรเจกต์อาจจะได้โทเคนเหล่านี้ไปครองหากมีการโหวตเห็นชอบกับวิธีดังกล่าว ทั้งนี้ การแฮก Acala เกิดขึ้นเพียงไม่ถึงหนึ่งสัปดาห์หลังจากที่แพลตฟอร์ม DeFi อย่าง Curve Finance ถูกแฮก ซึ่งสูญเงินไปกว่า 570,000 ดอลลาร์


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-08-15 17:03:20

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้