Kyu Lee ประธานบริษัทเกม Com2uS เผย บล็อกเชนควรไร้ตัวตนในเกม P2E เหตุกีดกันการเข้าถึงของผู้ใช้รายใหม่ ชี้ผู้ใช้เพียงต้องการเล่นเกมแล้วได้เงิน


ในงาน Korea Blockchain Week (KBW) 2022 ที่จัดขึ้น ณ กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ Kyu Lee ประธานบริษัทผู้พัฒนาเกมมือถืออย่าง Com2uS ได้ประกาศแผนเปิดตัวบล็อกเชนตัวใหม่ของบริษัทที่ชื่อว่า XPLA ซึ่งมาจากคำว่า ‘Explore’ และ ‘Play’ 

Lee ให้เหตุผลเกี่ยวกับแผนการดังกล่าวว่าเป็นเพราะบริษัทต้องการพัฒนาอินเทอร์เน็ตกระจายศูนย์ Web3 ของตัวเองที่ทำให้ทุกคนสามารถเข้ามาเล่นเกมได้ฟรีและเป็นเจ้าของได้ โดย XPLA นั้นเป็นเครือข่ายบล็อกเชนที่เน้นความต้องการของชุมชนเกมของบริษัทและประสบการณ์บนโลกเสมือน Metaverse เป็นหลัก

เขาเผยอีกว่า บล็อกเชนกลายเป็นเป้าหมายที่ชัดเจนในลำดับต่อไปของบริษัทในการอยู่ในอุตสาหกรรมเกม “แทบไม่ต้องคิดเลย คุณไม่อยากเล่นเกมที่ให้สิทธิ์การเป็นเจ้าของในโลกดิจิทัลเหรอ? ทุกอย่างจะหลั่งไหลเข้าสู่เกมหมด เราจึงต้องทุ่มสุดตัวเพื่อเสริมสร้างจุดยืนของเราในตลาดนี้ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น” Lee กล่าว

อย่างไรก็ตาม Lee อธิบายว่า ข้อเสียอย่างหนึ่งของการเข้าสู่วงการเกม Web3 คือ การปิดกั้นการเข้าถึงในปัจจุบัน กล่าวคือ บรรดาผู้ใช้รายใหม่จะต้องซื้อสินทรัพย์ดิจิทัลประเภท Non-Fungible Token (NFT) ติดตั้งกระเป๋าเงินคริปโต และติดต่อกับแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตแบบรวมศูนย์ (Centralized Exchange: CEX) แทบทุกกรณี 

โดย Lee ต้องการให้ผู้ใช้เล่นเกมได้เลยโดยไม่ต้องผ่านขั้นตอนใด ๆ ให้ยุ่งยาก “หลังจากที่คุณเล่นไปได้ในระดับหนึ่งแล้ว คุณจะได้รับสกุลเงินเสมือนที่แปลงเป็นโทเคนได้ แล้วคุณก็ดาวน์โหลดกระเป๋าเงินคริปโตเพื่อใช้แปลงสินทรัพย์ของคุณ โดยขั้นตอนในการซื้อจะแตกต่างจากเกม Web3 ส่วนใหญ่ที่มีอยู่ในตลาด” เขากล่าว

เขาเผยอีกว่า รูปแบบการเล่นเกมดังกล่าวได้รับเสียงตอบรับดีในระหว่างการพัฒนา นอกจากนี้ อัตราการกลับมาใช้งานก็ยังเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญอีกด้วย เนื่องจากทางบริษัทได้ตัดขั้นตอนการเป็นเจ้าของด้วยการเสียเงินซื้อสินทรัพย์ออกไป 

โดย GameFi หรือเกมบนบล็อกเชน โดยเฉพาะเกมที่เล่นแล้วได้เงิน (Play to Earn: P2E) นั้นเป็นหนึ่งในสูตรสำเร็จที่จะทำให้คนที่ไม่ได้ใช้สกุลเงินคริปโตสามารถเข้าถึงเทคโนโลยี Web3 ได้อย่างง่ายดาย นอกจากนี้ Lee ยังชี้ว่า เหล่าผู้ใช้หน้าใหม่เข้ามาเล่น P2E เพราะเล่นเกมแล้วได้เงิน

ทั้งนี้ Lee มองว่า การออกโทเคนที่ใช้เฉพาะในหนึ่งเกมของหลายบริษัทในอุตสาหกรรม GameFi เป็นวิธีที่ไม่ถูกต้อง ในขณะที่ Com2uS ได้พัฒนา C2X ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเกม Web3 ที่ประกอบไปด้วยโทเคนหลักอย่าง Governance Token และโทเคนที่มูลค่าเพิ่มขึ้นได้ซึ่งใช้ได้ในทุก ๆ เกม

นอกจากนี้ เขายังระบุว่า ในขณะที่เทคโนโลยีบล็อกเชนกำลังถูกนำไปใช้ในภาคอุตสาหกรรมสำคัญต่าง ๆ ของโลก โครงสร้างที่อยู่เบื้องหลังอย่างบล็อกเชนก็ควรจะไม่มีตัวตน และนักพัฒนาควรจะเน้นไปที่การผลิตเนื้อหาแทน ซึ่งจะทำให้โปรโตคอลต่าง ๆ แบ่งแยกออกจากกันได้


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-08-11 17:52:46

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้