มหาวิทยาลัยโตเกียวเล็งเปิดคอร์สเรียนในโลกเสมือน Metaverse ตั้งเป้าแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีดิจิทัล โดยจะเปิดสอนนักเรียนมัธยมไปจนถึงผู้ใหญ่วัยทำงาน


สำนักข่าวในประเทศญี่ปุ่นอย่าง The Asahi Shimbun รายงานว่า มหาวิทยาลัยโตเกียว หรือโทได (Todai) เตรียมเปิดโปรแกรมการเรียนการสอนในโลกเสมือน Metaverse หลายโปรแกรมภายในปีนี้ โดยจะเปิดสอนให้กับผู้เรียนที่เป็นนักเรียนมัธยมต้นไปจนถึงผู้ใหญ่วัยทำงาน

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญใน “การนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ในองค์กร” และ “เทคโนโลยีขั้นสูง” โดยโปรแกรมการเรียนในโลกเสมือน Metaverse ดังกล่าวจะอยู่ในความรับผิดชอบของคณะวิศวกรรมศาสตร์และบัณฑิตวิทยาลัยด้านวิศวกรรมศาสตร์ของมหาวิทยาลัย โดยผู้ที่เรียนจบคอร์สจะได้รับใบประกาศด้วย

ด้านเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัยยังย้ำอีกว่า การเรียนในโลกเสมือน Metaverse จะสร้างสถานการณ์ที่ทำให้ทุกคนสามารถเข้ามาเรียนรู้เกี่ยวกับศาสตร์ด้านวิศวกรรมและสารสนเทศได้โดยไม่ต้องคำนึงถึงอายุ เพศ สถานะทางสังคม พื้นที่อยู่อาศัย นอกจากนี้ ทางมหาวิทยาลัยก็เตรียมผลักดันให้ผู้หญิงเข้ามาลงเรียนโปรแกรมดังกล่าวด้วย เนื่องจากมีปัญหาเรื่องการขาดแคลนนักศึกษาหญิงในสายวิศวกรรม

โดยผู้เรียนที่เป็นนักเรียนชั้นม.ต้นและนักเรียนชั้นม.ปลายจะได้เรียนรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการเรียนด้านวิศวกรรมศาสตร์ในมหาวิทยาลัย รวมถึงจะได้รับคำแนะนำในการหางานด้านวิศวกรรมศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และสาขาที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ผ่านการเรียนแบบออนไลน์และการเรียนในห้องเรียนผสมกัน

ส่วนนักศึกษามหาวิทยาลัยและคนที่อยู่ในวัยทำงานจะมีโอกาสได้พัฒนาศักยภาพผ่านคอร์สเรียนออนไลน์ที่เกี่ยวข้องซึ่งจะเน้นไปที่ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) เทคโนโลยีการสื่อสารยุคใหม่ และทักษะผู้ประกอบการ


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2022-07-27 18:42:59

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้