สาวกบิตคอยน์ชาวคอสตาริกา เปิดประสบการณ์การท่องเที่ยวในประเทศโดยใช้บิตคอยน์เพียงอย่างเดียว ชี้บิตคอยน์สะดวก ค่าธรรมเนียมถูก และเป็นประโยชน์ต่อทั้งผู้ค้าและลูกค้า


ย้อนไปเมื่อหลายปีก่อน หนังสือเดินทางอันทรงอิทธิพลสักเล่ม แว่นตากันแดดสักคู่ ผ้าเช็ดตัวสักผืน และเงินตราสักก้อนถือเป็นปัจจัยสี่สำหรับขาเลาะที่ต้องการหนีไปเที่ยวในวันหยุดเพื่อเยียวยาจิตใจที่บอบช้ำจากภาระงานที่ถาโถมเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทว่าไม่กี่ปีให้หลังมานี้ บิตคอยน์ (Bitcoin: BTC) เริ่มได้รับการยอมรับมากขึ้นในฐานะที่เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน ไม่แน่ว่า ในอนาคตเราอาจจะได้เห็นคนพกบิตคอยน์ไปเที่ยวแทนเงินตราก็ได้

เราจะพาไปดูกรณีการใช้บิตคอยน์ในการชำระค่าสินค้าของ Eugenio ชายหนุ่มชาวคอสตาริกาที่เป็นสาวกบิตคอยน์ตัวยง ซึ่งเขาได้เดินทางท่องเที่ยวไปในแถบชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกของประเทศคอสตาริกาโดยใช้บิตคอยน์เพียงอย่างเดียวเท่านั้น

Eugenio เผยว่า เขาใช้บิตคอยน์ 100% ขณะที่กำลังท่องไปในเมือง Uvita, Dominical และ Ojochal ซึ่งเป็นหมุดหมายสำคัญสำหรับการรับชมวาฬ และเป็นสถานที่ยอดฮิตสำหรับการใช้บิตคอยน์ โดยทั้งสามเมืองดังกล่าวถือเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Bitcoin Jungle ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากโครงการ Bitcoin Beach ในประเทศเอลซัลวาดอร์ อีกทั้งยังมีกลุ่มผู้ค้าที่เริ่มรับชำระค่าสินค้าและบริการด้วยบิตคอยน์มากขึ้นด้วย

Eugenio อธิบายว่า ตนอยากจะสนับสนุนการใช้บิตคอยน์ และพิสูจน์ให้เห็นว่า ใคร ๆ ก็สามารถใช้จ่ายด้วยบิตคอยน์ได้ง่าย ๆ ด้วยการใช้เครือข่าย Lightning Network (โพรโทคอลการชำระเงินแบบเลเยอร์ 2 ที่อนุญาตให้ทำธุรกรรมนอกบล็อกเชนได้) ในการชำระเงินอย่างราบรื่นโดยที่ไม่ต้องผ่านตัวกลางหรือธนาคารแต่อย่างใด 

นอกจากนี้ เขายังเผยอีกว่า ขณะที่กำลังชำระค่าสินค้านั้น คนขายถามเขาว่า “คุณอยากจ่ายแบบ Lightning หรือ On-Chain ล่ะ?” โดยเขาอธิบายว่า การทำธุรกรรมแบบ On-Chain (บนบล็อกเชน) ใช้เวลาเฉลี่ย 10 นาทีในการยืนยัน ซึ่งมีความล่าช้าและในบางครั้งก็มีค่าธรรมเนียมทำธุรกรรมที่แพง แต่การทำธุรกรรมด้วย Lightning Network แทบจะไม่เสียเวลาและค่าธรรมเนียม แถมยังเป็นประโยชน์ต่อทั้งคนขายและลูกค้าอีกด้วย

“บิตคอยน์เป็นเงินที่สะดวกสุด ๆ คุณสามารถใช้บิตคอยน์ชำระเงินได้และใช้เก็บออมได้ คุณสามารถทำได้ทั้งสองอย่างโดยไม่มีค่าธรรมเนียมและปัญหาต่าง ๆ ที่มีอยู่ในเทคโนโลยีดั้งเดิม นอกจากนี้ คุณยังสามารถนำเงินตราที่คุณกำลังจะนำไปใช้ตั้งแต่ทีแรกไปซื้อ Satoshi (Sat) คืนได้ทุกเมื่อ” Eugenio กล่าว โดย 1 Satoshi มีมูลค่าเท่ากับ 0.00000001 BTC

Eugenio เผยอีกว่า ประเทศคอสตาริกากำลังยอมรับบิตคอยน์อย่างช้า ๆ และประชาชนในประเทศบางส่วนก็ภูมิใจกับการชำระเงินผ่านบิตคอยน์ด้วย โดยเขาฝากถึงคนที่กำลังลังเลที่จะมาเที่ยวคอสตาริกาหรือชำระเงินด้วย Lightning Network ว่า “อย่าคิดมาก ประเทศนี้น่าทึ่ง ปลอดภัย และเต็มไปด้วยธรรมชาติและการผจญภัย ให้ใช้แผนที่ Bitcoin Jungle สำหรับการหาร้านค้าที่รับบิตคอยน์และ Lightning Wallet” 


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-07-22 20:01:30

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้