Tesla กางงบการเงินประจำไตรมาสที่ 2 โดยชี้ว่า บริษัทได้ขายบิตคอยน์ไปราว 75% ทำให้มีเงินสดเพิ่มอีก 936 ล้านดอลลาร์ ปัจจุบันเหลือคริปโตเพียง 218 ล้านดอลลาร์เท่านั้น


เมื่อวันพุธที่ 20 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา Tesla บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของเศรษฐีระดับโลกอย่าง Elon Musk ได้เปิดเผยงบการเงินประจำไตรมาสที่ 2 ออกมา ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ทางบริษัทได้ขายบิตคอยน์ไปราว 75% ของบิตคอยน์ที่บริษัทถืออยู่ทั้งหมด

Tesla ระบุในเอกสารดังกล่าวว่า “นับตั้งแต่สิ้นสุดไตรมาสที่ 2 เราแปลงบิตคอยน์เป็นเงินตราไปแล้วราว 75% ของบิตคอยน์ที่ซื้อมา” อีกทั้งยังเผยด้วยว่า การแปลงสินทรัพย์ในไตรมาสที่ 2 นี้ทำให้เงินสดในงบดุลของบริษัทเพิ่มขึ้นอีก 936 ล้านดอลลาร์ 

นอกจากนี้ เอกสารดังกล่าวยังแสดงให้เห็นว่า ตลอดสามไตรมาสที่ผ่านมา จำนวนบิตคอยน์สุทธิที่บริษัทถืออยู่นั้นมักไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงนัก โดยในช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา Tesla ถือบิตคอยน์อยู่ 1.261 พันล้านดอลลาร์ ทว่าหลังจากขายบิตคอยน์ในครั้งนี้ไปแล้ว ทางบริษัทเหลือสินทรัพย์ดิจิทัลเพียง 218 ล้านดอลลาร์เท่านั้นในปัจจุบัน

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวการเงิน Cointelegraph เคยรายงานด้วยว่า Tesla ขายบิตคอยน์ในสัดส่วน 10% ของสินทรัพย์ทั้งหมดที่บริษัทถืออยู่ในเดือนมีนาคมปี 2564 ที่ผ่านมา และได้กำไรไปทั้งสิ้น 128 ล้านดอลลาร์ โดย Musk กล่าว ณ ขณะนั้นว่า สาเหตุของการขายบิตคอยน์เป็นเพราะต้องการพิสูจน์สภาพคล่องของสินทรัพย์ประเภทดังกล่าวในฐานะที่เป็นทางเลือกหนึ่งนอกจากการถือเงินสดในงบดุลนั่นเอง


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2022-07-21 18:17:48

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้