รัฐดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เปิดตัว ‘Dubai Metaverse Strategy’ ส่งเสริมงานใหม่ในโลกเสมือน Metaverse กว่า 40,000 ตำแหน่ง ตั้งเป้าแปลงโฉมเป็นนครแห่งเทคโนโลยีด้าน Web3


ล่าสุดหนึ่งในศูนย์กลางด้านสกุลเงินคริปโตชั้นนำแห่งตะวันออกกลางอย่างรัฐดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เตรียมแปลงโฉมเป็น 1 ใน 10 เขตเศรษฐกิจด้านโลกเสมือน Metaverse ชั้นนำของโลกด้วยการเปิดตัวแผนกลยุทธ์ด้านโลกเสมือน Metaverse ที่จะรองรับงานในโลกเสมือนมากกว่า 40,000 ตำแหน่งภายในปี 2030

เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2022 ที่ผ่านมา สำนักข่าว Emirates News Agency รายงานว่า รองประธานาธิบดีควบตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและผู้ปกครองรัฐดูไบอย่าง Sheikh Hamdan bin Mohammed bin Rashid Al Maktoum ได้เปิดตัวกลยุทธ์ Dubai Metaverse Strategy โดยเขาหวังที่จะแปลงโฉมรัฐดูไบให้เป็นเมืองหลวงแห่งเทคโนโลยีระดับโลกที่เน้นปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) และอินเทอร์เน็ตกระจายศูนย์ Web3 เป็นหลัก

กลยุทธ์ดังกล่าวจะประกอบไปด้วยความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนาเพื่อเพิ่มผลลัพธ์ทางเศรษฐกิจของโลกเสมือน Metaverse การใช้เครื่องมือกระตุ้นธุรกิจและศูนย์บ่มเพาะธุรกิจเพื่อดึงดูดบริษัทและโครงการจากต่างประเทศ และการสนับสนุนด้านการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับโลกเสมือน Metaverse ที่จะเน้นไปที่เหล่านักพัฒนา นักสร้างเนื้อหา และผู้ใช้แพลตฟอร์มดิจิทัลในชุมชน Metaverse

นอกจากนี้ เค้าโครงงานของกลยุทธ์ดังกล่าวยังจะรวมถึงการพัฒนารูปแบบการทำงานของรัฐแบบใหม่ในภาคการท่องเที่ยว การศึกษา การค้าปลีก การทำงานทางไกล สาธารณสุข และกฎหมายด้วย โดยมีเทคโนโลยีความจริงต่อขยาย (Extended Reality: XR) ความเป็นจริงเสริม (Augmented Reality: AR) ความเป็นจริงเสมือน (Virtual Reality: VR) ความเป็นจริงผสม (Mixed Reality: MR) และตัวแทนของวัตถุหรือระบบในโลกเสมือนเป็นองค์ประกอบสำคัญ


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2022-07-20 18:58:36

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้