FBI ออกหนังสือเตือนเกี่ยวกับแอปพลิเคชันคริปโตปลอมที่ใช้โลโก้และข้อมูลของบริษัทจริง หลังนักลงทุนในสหรัฐฯ ถูกหลอกไปแล้วหลายราย สูญเงินกว่า 42.7 ล้านดอลลาร์


เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา แผนกไซเบอร์ของสำนักงานสอบสวนกลาง (Federal Bureau of Investigation: FBI) ได้ออกหนังสือเตือนเกี่ยวกับแอปพลิเคชันสกุลเงินคริปโตปลอมที่หลอกเอาเงินจากนักลงทุนในสหรัฐฯ ไปกว่า 42.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐแล้ว 

หนังสือเตือนดังกล่าวระบุว่า อาชญากรไซเบอร์ได้สร้างแอปพลิเคชันขึ้นมาโดยแอบอ้างใช้โลโก้และข้อมูลของบริษัทคริปโตที่ถูกกฎหมายเพื่อหลอกเอาเงินจากนักลงทุน โดยมีคนที่ตกเป็นเหยื่อของแอปพลิเคชันปลอมเหล่านี้ไป 244 รายแล้ว

โดยในคดีแรกนั้น อาชญากรไซเบอร์ได้โน้มน้าวให้เหยื่อโหลดแอปพลิเคชันที่ใช้โลโก้เดียวกับสถาบันการเงินในสหรัฐฯ ที่มีอยู่จริง และฝากสกุลเงินคริปโตเข้าไปในกระเป๋าเงินคริปโตที่ถูกอ้างว่าผูกกับบัญชีของพวกเขา เมื่อเหยื่อพยายามถอนเงินออกจากแอปพลิเคชันดังกล่าว พวกเขาจะถูกเรียกให้จ่ายภาษี ซึ่งเป็นอีกหนึ่งกลอุบายของอาชญากรในการหลอกเอาเงินจากเหยื่อเพิ่ม ทั้งนี้ แม้ว่าเหยื่อจะยอมจ่ายภาษีเพื่อถอนเงิน แต่พวกเขาก็ไม่สามารถถอนเงินได้อยู่ดี

ทาง FBI เผยว่า ในช่วงเดือนธันวาคมปี 2564 ถึงเดือนพฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา อาชญากรได้หลอกเอาเงินไปราว 3.7 ล้านดอลลาร์จากเหยื่อ 28 ราย นอกจากนี้ ยังมีอีกหนึ่งคดีที่คล้ายกันด้วย โดยเหล่าอาชญากรไซเบอร์ดำเนินการภายใต้ชื่อบริษัท “YiBit” ซึ่งหลอกเอาเงิน 5.5 ล้านดอลลาร์จากเหยื่ออย่างน้อย 4 รายในช่วงเดือนตุลาคมปี 2564 จนถึงเดือนพฤษภาคมปี 2565 ที่ผ่านมา 

ด้านชาวคริปโตบน Twitter ที่ได้ทราบถึงหนังสือเตือนดังกล่าวก็ไม่รอช้า พร้อมใจกันออกมาเปิดเผยประสบการณ์การโดนหลอกอย่างทันที โดยผู้ใช้รายหนึ่งเผยว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ เพื่อนของเขาเพิ่งโดนหลอกบนแอปพลิเคชัน Whatsapp ไป ซึ่งอาชญากรได้โน้มน้าวให้เหยื่อโหลดแอปพลิเคชันคริปโตปลอมและเติมเงินเข้าไปในกระเป๋าเงินของแอปพลิเคชัน ทว่าหนึ่งสัปดาห์ต่อมา แอปพลิเคชันดังกล่าวก็หายเข้ากลีบเมฆไป

ในทำนองเดียวกัน ผู้ใช้อีกรายก็ออกมาเปิดเผยว่า หลายคนซึ่งรวมถึงเขาตกเป็นเหยื่อของแอปพลิเคชันกระเป๋าเงินคริปโตปลอมที่ชื่อว่า Ledger Live Plus ใน Microsoft App Store โดยผู้ใช้รายนี้อ้างว่า แอปพลิเคชันปลอมดังกล่าวขโมยเงินของเขาไปแล้ว 20,000 ดอลลาร์

พร้อมกันนี้ FBI ได้แนะนำให้นักลงทุนในสกุลเงินคริปโตมีความระแวดระวังจากการรบเร้าให้ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันลงทุนจากบุคคลนิรนาม ตรวจสอบว่า แอปพลิเคชัน (รวมถึงบริษัท) ถูกกฎหมายหรือไม่ และให้สงสัยแอปพลิเคชันที่ไม่สมประกอบหรือพังไว้ก่อน


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-07-19 18:09:52

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้