วาฬบิตคอยน์คือที่อยู่กระเป๋าเงินคริปโตที่ถือบิตคอยน์เป็นจำนวนมาก และการดูวาฬคือการติดตามข้อมูลการเคลื่อนย้ายหรือซื้อขายเหรียญของกระเป๋าเงินเหล่านี้ ช่วยให้นักลงทุนสามารถทำกำไรในช่วงผันผวนได้


วาฬถือเป็นสาเหตุของความผันผวนของราคาอย่างฉับพลันในตลาดคริปโตและตลาดดั้งเดิมอยู่บ่อยครั้ง และด้วยเหตุที่พวกเขาสามารถควบคุมราคาของตลาดได้ การเข้าใจลักษณะเฉพาะของวาฬและผลกระทบของพวกเขาต่อตลาดโดยรวมจึงเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่งสำหรับนักลงทุนบิตคอยน์ (Bitcoin: BTC) ทั่วไป

โดยบรรดาที่อยู่กระเป๋าเงินคริปโตที่ถือครองบิตคอยน์เป็นจำนวนมากจะถือว่าเป็นวาฬบิตคอยน์ และการเทหรือการโอนบิตคอยน์จำนวนมากจากกระเป๋าเงินคริปโตหนึ่งไปยังอีกกระเป๋าเงินคริปโตส่งผลกระทบเชิงลบต่อราคาได้ ซึ่งจะทำให้บรรดานักเทรดรายย่อยขาดทุน 

ด้วยเหตุนี้ การติดตามวาฬบิตคอยน์แบบเรียลไทม์จะทำให้นักเทรดระยะสั้นสามารถทำกำไรจากการซื้อขายในช่วงที่ตลาดมีความผันผวนได้ ทั้งนี้ แม้บิตคอยน์จะมีลักษณะที่กระจายศูนย์ แต่การติดตามวาฬเป็นเพียงแค่การเข้าถึงข้อมูลการซื้อขายที่หาได้ทั่วไปจากบริการด้านคริปโตและแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินคริปโตเท่านั้น

วิธีติดตามการซื้อขายของวาฬประกอบด้วย 4 วิธีหลัก ๆ ด้วยกัน ได้แก่ การเฝ้าติดตามที่อยู่กระเป๋าเงินคริปโตของวาฬที่เป็นสาธารณะ สมุดบันทึกคำสั่งซื้อขาย การเปลี่ยนแปลงของมูลค่าสินทรัพย์รวมตามราคาตลาด (Market Capitalization) อย่างฉับพลัน และการซื้อขายบนแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินคริปโต 

การเฝ้าติดตามบรรดาวาฬที่มีที่อยู่กระเป๋าเงินเป็นสาธารณะนั้นทำให้นักลงทุนรายย่อยได้เปรียบ เนื่องจากจะเพิ่มโอกาสในการพบเจอการซื้อขายของวาฬเหล่านี้เป็นอย่างมาก นอกจากนี้ การติดตามความเปลี่ยนแปลงของตลาดผ่านสมุดบันทึกคำสั่งซื้อขายและการซื้อขายบนแพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินคริปโตยังบ่งบอกถึงการซื้อขายของวาฬที่กำลังจะเกิดขึ้นด้วย ซึ่งข้อมูลดังกล่าวสามารถนำไปใช้ในการทำกำไรในช่วงที่ตลาดมีความผันผวนได้

นอกจากที่กล่าวมาแล้ว เหล่านักเทรดยังใช้บริการฟรีต่าง ๆ ที่คอยแจ้งเตือนนักลงทุนเกี่ยวกับการซื้อขายของวาฬที่สำเร็จไปแล้วด้วย ซึ่งมักเป็นข้อมูลเกี่ยวกับกระเป๋าเงินคริปโตของผู้ส่งและผู้รับ รวมถึงจำนวนเงินที่เคลื่อนย้าย โดยหนึ่งในเครื่องมือที่ได้รับความนิยมมากที่สุดสำหรับการติดตามการซื้อขายของวาฬแบบอัตโนมัติคือ บัญชี Twitter ที่ชื่อว่า @whale_alert ซึ่งจะคอยแจ้งเตือนเกี่ยวกับการทำธุรกรรมขนาดใหญ่ของวาฬนั่นเอง


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2022-07-18 16:30:58

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้