Twitter เตรียมยื่นฟ้อง Elon Musk เหตุยกเลิกการเข้าซื้อกิจการ หลายฝ่ายคาด จะเกิดการเจรจาอีกครั้ง ด้านชาวคริปโตบนแพลตฟอร์มชี้ การยุติการเข้าซื้อของ Musk เป็นผลเสียต่อชุมชนบนแพลตฟอร์ม


Wikimedia Commons | Ministério Das Comunicações

หลังจากที่ Elon Musk ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Tesla บริษัทรถยนต์ไฟฟ้า ได้ออกมาประกาศยุติการเข้าซื้อแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยักษ์ใหญ่อย่าง Twitter ด้วยมูลค่า 44 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา โดยให้เหตุผลว่า ทางแพลตฟอร์มไม่มีความชัดเจนเรื่องการตรวจสอบบัญชีปลอม

Bret Taylor ประธานคณะกรรมการของ Twitter ก็ออกมาทวีตเมื่อวันที่ 9 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่า “คณะกรรมการของ Twitter มุ่งมั่นที่จะบรรลุการทำธุรกรรมด้วยราคาและเงื่อนไขตามที่ได้ตกลงไว้กับ Musk และวางแผนที่จะดำเนินการทางกฎหมายเพื่อบังคับใช้ข้อตกลงการรวมกิจการดังกล่าว”

ล่าสุด Twitter เตรียมจะยื่นฟ้อง Musk ภายในสัปดาห์นี้ โดยสำนักข่าว Bloomberg รายงานเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่า ทาง Twitter ได้ว่าจ้างสำนักงานกฎหมายที่ชื่อว่า Wachtell, Lipton, Rosen & Katz และจะยื่นฟ้องต่อศาล Delaware ซึ่งเป็นศาลที่ดูแลข้อพิพาทระหว่างบริษัท

ทั้งนี้ ยังไม่อาจบอกได้ว่า คดีความดังกล่าวจะลงเอยเช่นไร แต่บางส่วนเชื่อว่า การยุติการเข้าซื้อ Twitter เป็นเพียงกลยุทธ์อย่างหนึ่งของ Musk ในการต่อรองข้อตกลงการเข้าซื้อดังกล่าวอีกครั้ง โดย Julian Klymochko ผู้ก่อตั้ง Accelerate Financial สถาบันการลงทุนชั้นนำในประเทศแคนาดา ทวีตเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่า การเข้าซื้อด้วยราคาที่เจรจาใหม่จะเป็น “บทสรุปที่มีความเป็นไปได้มากที่สุด”

ขณะที่นักวิเคราะห์จากบริษัท CFRA Research อย่าง Angelo Zino ก็ออกมาคาดการณ์คล้าย ๆ กัน โดยบอกกับสำนักข่าว NPR เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคมที่ผ่านมาว่า ข้อตกลงดังกล่าวจะไม่มีทางดำเนินต่อไปได้ด้วยราคา 54.20 ดอลลาร์ต่อหุ้นตามที่ตกลงกันไว้ก่อนหน้านี้ อีกทั้งยังกล่าวว่า “คุณกำลังจะได้เห็นราคาเสนอขายที่ลดลงไป 15-20% เพื่อให้ Elon Musk เข้าซื้ออีกครั้ง หรือไม่ Musk ก็จะใช้เรื่องการไม่ให้เข้าถึงข้อมูลเกี่ยวกับบัญชีบอทมาเป็นข้ออ้างต่อไป” 

โดยนับตั้งแต่ Musk ได้ตกลงเข้าซื้อ Twitter ที่ราคา 54.20 ดอลลาร์ต่อหุ้นเมื่อวันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา ราคาหุ้นของ Twitter ดิ่งลงไปแล้ว 32.1% นอกจากนี้ Musk ยังมีสิทธิ์ในการถอนตัวออกจากข้อตกลงการเข้าซื้อดังกล่าว ทว่าเจ้าตัวก็จะต้องจ่ายค่ายกเลิกสัญญามูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ให้กับ Twitter ด้วยตามที่ระบุในเอกสารที่ส่งให้แก่ ก.ล.ต. สหรัฐในวันที่ตกลงเข้าซื้อกิจการ

ด้านชาวคริปโตบน Twitter ก็ไม่พลาดที่จะพูดถึงกระแสข่าวนี้ด้วย โดยบางส่วนมองว่า การที่ Musk ตัดสินใจถอนตัวออกจากการเข้าซื้อแพลตฟอร์มดังกล่าวจะส่งผลเสียต่อชุมชนคริปโตบนแพลตฟอร์มเนื่องจากพวกเขาสนับสนุนให้ Musk ระงับบัญชีสแปมและบัญชีบอทบนแพลตฟอร์ม

โดยเมื่อวันที่ 8 กรกฎาคมที่ผ่านมา บัญชี Twitter ของ OKX แพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโต ได้จัดทำแบบสำรวจความคิดเห็นของผู้ใช้ Twitter ซึ่งพบว่า 38.8% ของผู้ตอบคำถาม กล่าวว่า การที่ Musk ยุติการเข้าซื้อ Twitter นั้นเป็นผลเสียต่อชุมชนคริปโตบนแพลตฟอร์มเพราะพวกเขาไม่ชอบบอท

อย่างไรก็ตาม ผู้ตอบคำถามส่วนใหญ่ซึ่งคิดเป็น 40.4% กล่าวว่า พวกเขาไม่สนใจ นอกจากนี้ ยังมีสาวกคริปโตบางส่วนด้วยที่หวังให้ Musk นำเงิน 44 พันล้านดอลลาร์ดังกล่าวไปกอบกู้วิกฤติของตลาดคริปโตในช่วงขาลงนี้แทน

 

ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-07-11 18:34:51

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้