สกุลเงินดิจิทัลของ Fed น่าลงทุนหรือไม่

หลังจากที่บิทคอยน์มูลค่าขึ้นสูงอย่างไม่เคยมีมาก่อน นักลงทุนจากหลากหลายตลาดเริ่มหันมาให้ความสนใจการซื้อขายบิทคอยน์รวมถึงสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆมากขึ้น จนบิทคอยน์ได้รับฉายานามใหม่ว่าเป็น “ทองคำดิจิทัล” ไปในทันที และเป็นที่แน่นอนว่าเมื่อโลกการเงินปรับเปลี่ยนไปมากมายขนาดนี้ ผู้ที่มีอิทธิพลในตลาดสกุลเงินตรา (Fiat) ก็ย่อมที่จะพยายามหาทางขยับตัวแทรกแซงเข้ามาในตลาดดิจิทัลเช่นกัน ด้วยเหตุนี้ ในช่วงที่ผ่านมาอาจจะได้เห็นว่าธนาคารกลางหลายแห่งกำลังวางแนวทางที่จะออกสกุลเงินดิจิทัลเป็นของตัวเอง หรือที่เรียกว่า CBDC (Central Bank Digital Currency) และเป็นที่แน่นอนว่าหนึ่งในธนาคารเหล่านั้นมีธนาคารกลางสหรัฐหรือ Fed (Federal Reserve) รวมอยู่ด้วยอย่างแน่นอน 

นักลงทุนบางกลุ่มอาจมองว่า Fed Coin เป็นโอกาสที่ดีที่จะสร้างความน่าเชื่อถือในตลาดสกุลเงินดิจิทัล อีกทั้งยังสามารถตรวจสอบความโปร่งใสของธนาคารกลางผ่านเทคโนโลยีบล็อกเชนได้อีกด้วย ไม่ต้องมานั่งกังวลถึงมาตรการอัดฉีดว่าใช้เงินไปเท่าไหร่ มีเงินในระบบเพียงพอหรือไม่ เป็นต้น 

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนบางส่วนอาจจะมองว่าถ้าเรายอมรับสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง โลกการเงินก็จะวนกลับไปที่เดิม ในจุดที่ต้องมีตัวกลาง แทนที่จะเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ตลาดที่ไม่มีตัวกลางหรือการกระจายอำนาจทางการเงิน (Decentralized Finance)

ในวันข้างหน้ายังมีอีกหลายอย่างที่อาจเปลี่ยนแปลงในโลกการเงิน การติดตามข่าวสารอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้การตัดสินใจมีทิศทางขึ้นอย่างแน่นอน


ผู้เขียน เม ไอลดา



เผยแพร่เมื่อ : 2021-04-22 00:00:00

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้