Coinbase ขายเครื่องมือติดตามข้อมูลของลูกค้าให้สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสหรัฐ โดยจะสามารถติดตามธุรกรรม-เข้าถึงตัวตนจริงของลูกค้าได้


เอกสารสัญญาที่สำนักข่าว The Intercept ได้รับชี้ว่า Coinbase แพลตฟอร์มแลกเปลี่ยนสกุลเงินคริปโตที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ ได้ขาย “ชุดเครื่องมือ” ที่ใช้ติดตามข้อมูลของลูกค้าให้แก่เจ้าหน้าที่ของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและศุลกากรสหรัฐ (Immigration and Customs Enforcement: ICE) 

ICE เป็นหน่วยงานรัฐที่อยู่ในอาณัติของกระทรวงความมั่นคงมาตุภูมิสหรัฐ (Department of Homeland Security: DHS) และมีหน้าที่ในการยับยั้งอาชญากรรมข้ามชาติและการลักลอบเข้าเมืองในสหรัฐฯ โดยมีรายงานว่า ICE ได้รับอนุญาตให้เข้าถึงแอปพลิเคชันรวบรวมข้อมูลที่ชื่อว่า Coinbase Tracer ซึ่งมีคุณสมบัติในการให้ข้อมูลทางด้านนิติวิทยาศาสตร์สำหรับนำไปสืบสวนอาชญากรรม 

เครื่องมือดังกล่าวจะช่วยให้ ICE สามารถติดตามข้อมูลการทำธุรกรรมที่ไม่พึงประสงค์และเป็นการหลอกลวงบนเครือข่ายบล็อกเชนได้ อีกทั้งเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานดังกล่าวยังสามารถ “เชื่อมต่อที่อยู่กระเป๋าเงินคริปโตกับตัวตนที่แท้จริงของลูกค้า” ได้ด้วย

ไม่เพียงเท่านั้น อีเมลที่ถูกเผยแพร่ออกมาตามคำร้องขอโดยใช้อำนาจจากพระราชบัญญัติเสรีภาพในข้อมูลข่าวสาร (Freedom of Information Act: FOIA) ยังชี้ว่า ICE ไม่จำเป็นต้องยอมรับข้อตกลงอนุญาตให้ใช้สิทธิของผู้ใช้ (End User License Agreement) ของ Coinbase อีกด้วย กล่าวได้ว่า ICE สามารถใช้เครื่องมือติดตามข้อมูลดังกล่าวได้ตามอำเภอใจด้วยข้อจำกัดเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

เมื่อ Coinbase ถูกสอบถามเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว ทางโฆษกของบริษัทอย่าง Natasha LaBranche เพียงแค่ส่งลิงก์ที่เชื่อมไปยังหน้าเว็บของบริษัทมาให้ โดยหน้าเว็บที่เชื่อมกับลิงก์ดังกล่าวระบุว่า “Coinbase Tracer เก็บข้อมูลจากแหล่งข้อมูลสาธารณะและไม่ได้ใช้ข้อมูลของผู้ใช้แพลตฟอร์ม Coinbase แต่อย่างใด” อย่างไรก็ตาม LaBranche ไม่ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับขอบเขตการใช้เครื่องมือดังกล่าวของ ICE

ย้อนไปเมื่อเดือนกันยายนปี 2021 ทาง Coinbase ได้เซ็นสัญญากับ ICE ซึ่งคิดเป็นมูลค่ากว่า 1.36 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จึงเป็นเหตุผลที่ ICE สามารถเข้าถึงข้อมูลของ Coinbase ได้ โดยรายละเอียดที่ระบุไว้ในสัญญาฉบับดังกล่าว ณ เวลานั้นมีความคลุมเครือ ทว่าระบุเพียงเบื้องต้นว่า Coinbase จะให้บริการซอฟต์แวร์ในด้านการพัฒนาแอปพลิเคชันแก่ ICE 


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-07-01 16:54:15

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้