ประธานาธิบดีสาธารณรัฐแอฟริกากลางเผย รัฐบาลจ่อเปิดตัวโครงการคริปโต Sango ในวันที่ 3 ก.ค. นี้  ตั้งเป้าสร้างศูนย์กลางคริปโต-ขยายการใช้ Bitcoin-สร้างเกาะคริปโตเสมือน


Wikimedia Commons | UNCTAD

หลังจากที่สาธารณรัฐแอฟริกากลาง (Central African Republic: CAR) ได้ประกาศให้ Bitcoin (BTC) เป็นสกุลเงินที่ใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายไปเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ล่าสุดรัฐบาลก็เตรียมเดินหน้าสนับสนุนโครงการที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านบล็อกเชนของประเทศด้วย

เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีสาธารณรัฐแอฟริกากลางอย่าง Faustin-Archange Touadéra ได้ออกมาประกาศผ่าน Twitter ว่า รัฐบาลของสาธารณรัฐแอฟริกากลางกำลังจะเปิดตัวโครงการสกุลเงินคริปโตที่ชื่อว่า Sango และเชิญชวนผู้ที่สนใจให้เข้าร่วมงาน Sango Genesis Event ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 3 กรกฎาคมนี้

ข้อมูลจากเว็บไซต์ Sango ระบุว่า รัฐบาลสาธารณรัฐแอฟริกากลางจะเปิดตัวโครงการ Sango ภายในงานอีเวนต์ดังกล่าว โดยประธานาธิบดี คณะรัฐมนตรี และผู้เชี่ยวชาญด้านคริปโตจะร่วมกันหารือเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานของโลกดิจิทัลและโลกความจริงที่จำเป็นต่อสาธารณรัฐแอฟริกากลางในการเข้าสู่อุตสาหกรรมคริปโต รวมถึงกรอบกำกับดูแลด้านกฎหมายของประเทศด้วย

โดยแผนการของโครงการ Sango ประกอบไปด้วยการสร้างศูนย์กลางสกุลเงินคริปโตที่ถูกกฎหมาย ซึ่งตั้งเป้าในการดึงดูดภาคธุรกิจและสาวกสกุลเงินคริปโตทั่วโลก การเพิ่มการใช้ Bitcoin ในประเทศ และการสร้างเกาะคริปโตเสมือน อันเป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษในโลกเสมือน Metaverse ซึ่งดูเหมือนว่าจะสร้างพื้นที่แบบเดียวกันในโลกจริงอีกด้วย

นอกจากนี้ รัฐบาลสาธารณรัฐแอฟริกากลางยังมีแผนที่จะวางกรอบกำกับดูแลด้านกฎหมายสำหรับสกุลเงินคริปโตในช่วงปลายปี 2022 นี้ด้วย โดย Touadéra กล่าวว่า “กลยุทธ์อันทะเยอทะยานในการเร่งสร้างเศรษฐกิจที่ประสบความสำเร็จขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีใหม่ ๆ ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลกและยกระดับเงินไปอีกขั้นเท่านั้น ซึ่งเราจะใช้ Bitcoin เป็นหลักสำคัญ” 


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-06-28 19:01:20

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้