กลุ่มแฮกเกอร์ Anonymous ปล่อยวิดีโอโจมตี Do Kwon ผ่านทาง Youtube โดยสัญญาว่าจะทำให้เขาออกมารับผิดชอบ พร้อมกับขู่ว่าจะเปิดโปงอาชญากรรมของ Kwon อีกมากมาย


Bloomberg | Woohae Cho

ดูเหมือนว่า ผู้ร่วมก่อตั้ง Terra อย่าง Do Kwon จะไม่เคยได้พักเลยนับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์การล่มสลายของระบบนิเวศเหรียญ Terra (LUNA) และเหรียญ Stablecoin อย่าง TerraUSD (UST) ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เพราะล่าสุด กลุ่มแฮกเกอร์เพื่อการเคลื่อนไหวทางการเมืองและสังคม (Hacktivist) อย่าง Anonymous ได้ให้คำมั่นสัญญาว่า Kwon จะต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมโดยเร็วที่สุด

เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา Anonymous ได้เผยแพร่วิดีโอตัวหนึ่งออกมาผ่านทาง Youtube โดยได้รื้อฟื้นข้อกล่าวหาต่าง ๆ ที่พัวพันกับ Kwon ซึ่งประกอบไปด้วย เหตุการณ์ที่เขาเคยถอนเงิน 80 ล้านดอลลาร์สหรัฐออกจาก Luna และ TerraUSD ทุกเดือนก่อนที่ระบบนิเวศ Terra จะล่มสลาย และการมีส่วนร่วมในการล่มสลายของเหรียญ Stablecoin อย่าง Basis Cash ซึ่งว่ากันว่า Kwon ร่วมสร้างเหรียญดังกล่าวโดยใช้นามแฝงว่า “Rick Sanchez” ในช่วงปลายปี 2020 ที่ผ่านมา

“Do Kwon หากคุณกำลังฟังอยู่ เสียใจด้วยนะ ไม่สามารถทำอะไรได้แล้วเพื่อชดใช้ความเสียหายที่คุณก่อไว้ ณ จุดนี้ สิ่งเดียวที่เราสามารถทำได้คือ การทำให้คุณออกมารับผิดชอบและทำให้มั่นใจว่า คุณจะได้รับโทษโดยเร็วที่สุด” กลุ่มแฮกเกอร์กล่าว

นอกจากนี้ กลุ่มแฮกเกอร์ยังกล่าวอีกว่า “Anonymous กำลังตรวจสอบประวัติทั้งหมดของ Do Kwon ตั้งแต่ที่เขาก้าวเข้าสู่วงการคริปโตเพื่อดูว่าเราจะพบอะไรบ้างและเอามาเปิดเผย…ไม่ต้องสงสัยเลยว่า ยังมีอาชญากรรมอีกมากมายที่กำลังจะถูกขุดคุ้ยจากร่องรอยความเสียหายของคุณ” ไม่เพียงเท่านั้น Anonymous ยังได้วิพากษ์วิจารณ์ Kwon จากการที่เขามักจะใช้ “กลวิธีอันเย่อหยิ่ง” ในการก่อกวนคู่แข่งและนักวิจารณ์ และทำตัวเหมือนกับว่า เขาจะไม่มีวันล้มเหลวอีกด้วย

ดูเหมือนว่า ผู้ใช้ YouTube และ Twitter ส่วนใหญ่จะสนับสนุนให้ Anonymous ออกมาแฉ Kwon ตามที่กลุ่มแฮกเกอร์ได้ให้คำสัญญาไว้ โดยผู้แสดงความเห็นรายหนึ่งถึงกับให้ฉายา Anonymous ว่า “โรบินฮูดแห่งศตวรรษที่ 21 (โรบินฮูดเป็นวีรบุรุษในนิทานช่วงศตวรรษที่ 12 ที่ปล้นเงินคนรวยเพื่อช่วยคนจน)”

อย่างไรก็ดี ผู้ใช้ Reddit หลายรายกลับวิจารณ์ว่า กลุ่มแฮกเกอร์เพียงแค่ออกมาขู่ Kwon ลอย ๆ เท่านั้น ไม่ได้ให้ข้อมูลอะไรใหม่ ๆ แก่สาธารณะเลย โดยผู้แสดงความเห็นรายหนึ่งกล่าวว่า “วิดีโอนิรนามนี้ไม่มีความน่ากลัวจนแอบแปลก” ในขณะที่ผู้แสดงความเห็นอีกรายกล่าวว่า “จะหวังให้พวกเขาเปิดโปงอะไรบ้างแต่ก็ไม่มีอะไรเลย”

 

ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-06-27 17:12:53

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้