ยอดค้นหาคำว่า “Bitcoin dead” บน Google ได้คะแนนเต็ม 100 ในระหว่างวันที่ 12-18 มิถุนายน เหตุตลาดคริปโตเกิดความกังวลจากการเทขาย


แนวโน้มการค้นหาของ Google ชี้ว่า การร่วงลงอย่างรุนแรงของราคาบิตคอยน์ (Bitcoin: BTC) ในช่วงที่ผ่านมาทำให้แนวคิดเกี่ยวกับจุดจบของสกุลเงินดังกล่าวถูกรื้อฟื้นขึ้นมาอีกครั้ง โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ยอดค้นหาคำว่า “Bitcoin dead (บิตคอยน์ตายแล้ว)” บน Google นั้นพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว และมีแนวโน้มว่าจะพุ่งไปแตะที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เลยทีเดียว

เครื่องมือ Google Trends จะติดตามความสนใจในคำค้นหาเมื่อเวลาผ่านไป ซึ่งกำหนดคะแนนจาก 1 ถึง 100 โดยอิงจากจำนวนคำค้นหาทั้งหมดของผู้ใช้ โดยข้อมูลดังกล่าวจะเป็นข้อมูลนิรนามที่ถูกจำแนกตามหัวข้อและรวบรวมตามตำแหน่งที่ตั้ง

ข้อมูลเบื้องต้นของ Google Trends แสดงให้เห็นว่า คำว่า “Bitcoin dead” นั้นได้คะแนนไป 100 คะแนนในช่วงวันที่ 12-18 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งครั้งสุดท้ายที่คำว่า “Bitcoin dead” ได้คะแนนไป 100 คะแนนนั้นเกิดขึ้นเมื่อราว ๆ เดือนธันวาคม 2017 

โดยผลการค้นหาดังกล่าวของ Google สะท้อนถึงระดับความกังวลสูงสุดในตลาดคริปโตหลังจากเกิดการเทขายสินทรัพย์อย่างไม่หยุดหย่อนตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยการร่วงลงของบิตคอยน์ในเดือนนี้อาจเกิดจากการเปลี่ยนแปลงนโยบายครั้งใหญ่ของธนาคารกลางสหรัฐ (Federal Reserve: Fed) ซึ่งสร้างแรงกดดันต่อสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงต่าง ๆ นั่นเอง

นอกจากนี้ การล่มสลายของระบบนิเวศ Terra และผลกระทบที่ตามมาก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่นำไปสู่การดิ่งลงของบิตคอยน์ในช่วงนี้ อีกทั้งสภาพตลาดที่ไม่พึงประสงค์เช่นนี้ยังทำให้เกิดข่าวลือที่มีมูลว่า บริษัทผู้ให้กู้ยืมคริปโตอย่าง Celsius และกองทุนคริปโตอย่าง Three Arrows Capital กำลังจะล้มละลายอีกด้วย

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา บรรดาสื่อกระแสหลักได้เขียนบทความถึงจุดจบของบิตคอยน์หลายร้อยบทความ ไม่เพียงเท่านั้น ผู้เชี่ยวชาญที่อยู่ประจำสื่อเหล่านี้ยังมองว่า วิกฤติการณ์ตลาดคริปโตล่มครั้งล่าสุดนี้เป็นหลักฐานที่พิสูจน์ว่า บิตคอยน์ไม่ใช่สินทรัพย์ที่สามารถนำไปใช้จริงได้ ว่ากันว่าในปี 2021 เพียงแค่ปีเดียว มีการเขียนบทความเรื่องจุดจบของบิตคอยน์ไปทั้งหมด 45 ครั้ง แต่กลับเป็นปีเดียวกันที่บิตคอยน์ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์หลายครั้ง


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-06-21 17:13:36

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้