Qatar Airways เปิดตัวแพลตฟอร์มโลกเสมือน Metaverse ที่ชื่อว่า QVerse โดยเปิดให้ผู้ที่สนใจเข้าชมสนามบินประจำสายการบินแบบสมจริง เตรียมเพิ่มฟังก์ชันซื้อตั๋ว-เลือกที่นั่งผ่านแพลตฟอร์ม


เมื่อวันอังคารที่ 7 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา สายการบินกาตาร์แอร์เวย์ (Qatar Airways) ประกาศเปิดตัวแพลตฟอร์มโลกเสมือน Metaverse แห่งแรกของบริษัทซึ่งมีชื่อว่า QVerse โดยแพลตฟอร์มความเป็นจริงเสมือนดังกล่าวจะเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจเข้าไปเยี่ยมชมจุดเช็กอินพรีเมียม ณ สนามบินนานาชาติฮาหมัด (Hamad International Airport: HIA) ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางการบินของสายการบินที่ตั้งอยู่ในกรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ แบบเสมือนจริงได้

แผนการบุกโลกเสมือน Metaverse ของ Qatar Airways ในครั้งนี้เกิดขึ้นมาเพื่อสะท้อนความต้องการของผู้โดยสารที่ต้องการคอนเทนต์ที่สมจริงและต้องการเห็นเครื่องบินก่อนที่จะออกบิน ซึ่งจะช่วยให้พวกเขาตัดสินใจได้ง่ายขึ้นก่อนที่จะซื้อตั๋วเครื่องบินนั่นเอง

โดยทาง Qatar Airways เผยว่า แพลตฟอร์ม QVerse เป็นเพียงแค่การก้าวเข้าสู่โลกเสมือน Metaverse ครั้งแรกของบริษัท และทางบริษัทก็ตั้งเป้าที่จะเพิ่มโครงการสภาพแวดล้อมเสมือนอื่น ๆ รวมถึงยังเชื่อว่า โลกเสมือน Metaverse จะกลายเป็นส่วนหนึ่งของมนุษยสัมพันธ์ในอนาคตอีกด้วย “เราเชื่อว่า อนาคตเป็นสิ่งเสมือน โดย Metaverse จะเสริมศักยภาพของมนุษย์ เปิดโลกทัศน์ใหม่ ๆ และทำลายขีดจำกัดด้วยการท้าทายวิธีการพื้นฐานหลัก ๆ ที่เคยเป็นข้อจำกัดในอดีต” Qatar Airways ระบุ

Qatar Airways ยังย้ำอีกว่า ทางบริษัทมีแผนที่จะเพิ่มระบบการทำงาน สถานที่ และการปฏิสัมพันธ์เข้าไปในแพลตฟอร์ม QVerse รวมถึงตั้งเป้าที่จะทำให้ประสบการณ์โลกเสมือนมีความเป็นสังคมและเข้าถึงได้ผ่านแพลตฟอร์มความจริงเสมือนอย่าง Oculus Quest อีกด้วย

โดย Qatar Airways ตั้งใจที่จะเปิดให้ผู้โดยสารสามารถซื้อตั๋วเที่ยวบินจริงและเลือกที่นั่งบนเที่ยวบินจริงผ่านแพลตฟอร์ม QVerse ได้ อีกทั้งยังระบุว่า บริษัทอาจจะเข้าไปบุกแพลตฟอร์มโลกเสมือน Metaverse อย่าง Decentraland และ The Sandbox ในอนาคตอีกด้วย 

“ณ ตอนนี้ เรากำลังเน้นไปที่การสร้างโลกเสมือน Metaverse ของเราแทนที่จะลงทุนใน Decentraland และ Sandbox แต่เราก็ไม่ได้ตัดแผนการนี้ออกไป เรายังคงศึกษาวิธีการพัฒนาเทคโนโลยีนี้และเพิ่มสินทรัพย์ดิจิทัลประเภท Non-Fungible Token (NFT) เข้าไปใน QVerse อย่างมีกลยุทธ์” Qatar Airways กล่าว


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2022-06-10 17:40:08

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้