สาธารณรัฐแอฟริกากลางเตรียมเปิดตัว Sango ศูนย์กลางสกุลเงินคริปโตของประเทศ มุ่งเสริมประสบการณ์ด้านคริปโตและทำให้ทุกคนเข้าถึงคริปโตได้


Newsfile Corp.

หลังจากที่สภาแห่งชาติ (National Assembly) ของสาธารณรัฐแอฟริกากลาง (Central African Republic: CAR) มีมติเอกฉันท์ให้บิตคอยน์เป็นสกุลเงินที่ใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายไปไม่นาน ล่าสุดเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา Faustin-Archange Touadera ประธานาธิบดีของประเทศ ก็ออกมาประกาศโครงการสกุลเงินคริปโตยักษ์ใหญ่โครงการแรกของประเทศที่ชื่อว่า “Sango” ซึ่งจะเปิดตัวในอีกไม่นานนี้ โดยเป็นโครงการที่จะสร้างศูนย์กลางด้านคริปโตขนาดใหญ่ขึ้นมาในประเทศ

โดยเมื่อวันที่ 23 พฤษภาคมที่ผ่านมา หน้าเพจเฟซบุ๊กทางการของรัฐบาล CAR ระบุว่า Sango เป็นโครงการแพลตฟอร์มการลงทุนในสกุลเงินคริปโตที่ถูกกฎหมาย ซึ่งตั้งชื่อตามภาษาราชการในลำดับที่สองของประเทศต่อจากภาษาฝรั่งเศส นอกจากนี้ ข้อมูลของเว็บไซต์ Sango ประกาศด้วยว่า แพลตฟอร์ม Sango ริเริ่มโดยสภาแห่งชาติและได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลและประธานาธิบดี

ถ้อยแถลงของประธานาธิบดีระบุว่า “การสร้างศูนย์กลางสกุลเงินคริปโตที่ถูกกฎหมายแห่งแรกใจกลางทวีปแอฟริกาจะทำให้ประสบการณ์ด้านคริปโตดียิ่งขึ้นด้วยการยกระดับการใช้บิตคอยน์ไปอีกขั้น ซึ่งอาจนำไปสู่การเกิดวงการอันแปลกใหม่ที่สุดในโลกก็ได้” 

Touadera เผยว่า การใช้บิตคอยน์สร้างความเป็นไปได้อันเหลือเชื่อต่อการพัฒนาและการเปลี่ยนแปลงของประเทศ “ศูนย์กลางคริปโต บิตคอยน์ และคริปโตเป็นเครื่องมือที่จะออกแบบอนาคตของประเทศเราขึ้นมาใหม่ Sango สามารถนำมาซึ่งยุคเศรษฐกิจใหม่ที่เปี่ยมล้นไปด้วยศักยภาพ ซึ่งทั้งชาวแอฟริกันและชาวโลกต่างก็ไม่คาดคิด”

ยิ่งไปกว่านั้น Touadera กล่าวว่า ความปรารถนาสูงสุดของเขาคือ โครงการ Sango จะทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงสกุลเงินคริปโตได้ ซึ่งจะก่อให้เกิดกรณีระหว่างประเทศเกี่ยวกับการที่ผลประโยชน์จากสกุลเงินคริปโตกลายเป็นตัวขับเคลื่อนสมรรถนะทางเศรษฐกิจของประเทศ อีกทั้งยังมีรายงานว่า Touadera ชี้ว่า เศรษฐกิจในระบบ (Formal Economy) ไม่ใช่ทางเลือกอีกต่อไป และแพลตฟอร์มใหม่ ๆ อย่าง Sango เตรียมจะเข้ามาแก้ปัญหาระบบราชการที่มีพิธีรีตองและกระตุ้นการแข่งขันอีกด้วย


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2022-05-25 16:59:18

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้