กลุ่มศิลปะดิจิทัล UnicornDAO ระดมทุนได้ 4.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เตรียมนำไปใช้ส่งเสริมศิลปิน NFT ที่เป็นสตรีและ LGBTQ พร้อมชูวิสัยทัศน์นำความเท่าเทียมและผาสุกสู่คนที่ถูกสังคมมองข้าม


กลุ่มศิลปะดิจิทัล UnicornDAO ระดมทุนได้ 4.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อนำไปใช้ส่งเสริมโครงการสินทรัพย์ดิจิทัลประเภท Non-Fungible Token (NFT) ของสุภาพสตรีและกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ หรือ LGBTQ โดยการระดมทุนในครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากเหล่าสมาชิกตลาด NFT ด้วย

องค์กรอัตโนมัติแบบกระจายศูนย์ UnicornDAO นำโดยนักเคลื่อนไหวเพื่อสังคมและสมาชิกผู้ก่อตั้งกลุ่มศิลปะรัสเซีย Pussy Riot นามว่า Nadya Tolokonnikova โดย Tolokonnikova เป็นนักเคลื่อนไหวในวงการศิลปะมาเป็นเวลา 10 กว่าปี นอกจากนี้ เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา เธอยังมีส่วนร่วมในโครงการ UkraineDAO ซึ่งเกิดขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือชาวยูเครนในการปกป้องประเทศจากการรุกรานของรัสเซีย โดยโครงการดังกล่าวขาย NFT รูปธงชาติยูเครนได้ถึง 6.75 ล้านดอลลาร์ และนำเงินจำนวนดังกล่าวมาร่วมระดมทุนเพื่อช่วยเหลือชาวยูเครนด้วย

ส่วนสมาชิกที่มีชื่อเสียงของ UnicornDAO ประกอบไปด้วยนักร้องสาวอย่าง Sia และ Grimes อีกทั้งยังมีเจ้าพ่อแห่งวงการ NFT อย่าง Beeple และ Gary Vaynerchuk ไม่เพียงเท่านั้น องค์กรดังกล่าวยังได้รับเงินลงทุนจากโครงการ NFT อย่าง World of Women และ Moonbirds, แอปพลิเคชันซื้อขายสกุลเงินคริปโต MoonPay, เครือข่ายบล็อกเชน Polygon และ Yuga Labs ซึ่งเป็นผู้สร้างคอลเลกชัน NFT ลิงขี้เบื่อ (Bored Ape Yacht Club) อีกด้วย

ทางองค์กรเผยว่า ในปัจจุบัน UnicornDAO ได้ลงทุนไปทั้งหมด 1.4 ล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนงานศิลปะที่สร้างจากฝีไม้ลายมือของกลุ่มคนที่ถูกสังคมมองข้าม โดย Tolokonnikova กล่าวว่า “ณ ตอนนี้ เรากำลังเน้นไปที่การสนับสนุนศิลปิน Web 3 แต่ในอนาคตเราอยากทุ่มเทให้กับศิลปะแบบดั้งเดิมมากขึ้นอีกด้วย” เธอเสริมด้วยว่า นักจัดแสดงผลงานขององค์กรทุกรายเป็นคนที่เธอได้รู้จักในช่วง 1 ปีที่ผ่านมาที่เธอได้อยู่ในวงการคริปโต และค่านิยมขององค์กรก็ยังเป็นสิ่งเดียวกับที่ Pussy Riot ยึดมั่นถือมั่นมาตลอด 10 กว่าปี กล่าวคือ การนำความเท่าเทียมและความผาสุกมาสู่กลุ่มคนที่ถูกมองข้ามนั่นเอง

นอกจากนี้ ทางองค์กรยังหวังว่า สมาชิกของ UnicornDAO จะสละทุนและเวลาเพื่อช่วยให้องค์กรสามารถบรรลุเป้าประสงค์ได้ โดยผู้ลงทุนรายแรก ๆ จะได้นั่งเก้าอี้คณะกรรมการ ส่วนผู้ที่สนใจเป็นสมาชิกขององค์กร สามารถเข้าไปกรอกใบสมัครทางเว็บไซต์ขององค์กรได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป 


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2022-05-20 18:16:48

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้