ผู้เชี่ยวชาญด้านการจ้างงานภาคอุตสาหกรรมคริปโตเผย ตลาดแรงงานคริปโตยังคงแข็งแกร่ง แม้จะมีข่าวบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ประกาศปลดพนักงาน เหตุบริษัท-ลูกจ้างไหลเข้าอุตสาหกรรมมากขึ้น


เรียกได้ว่าไม่มีแผ่วเลยสำหรับความต้องการของตลาดแรงงานในอุตสาหกรรมคริปโตทั้ง ๆ ที่บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของโลกต่างก็พากันปลดพนักงานและชะลอการจ้างงานกันอยู่เนือง ๆ หลังจากที่เศรษฐกิจชะลอตัวและอุปสงค์ของตลาดสินค้าที่เคยพุ่งสูงในช่วงโรคระบาดกำลังลดน้อยลง

เมื่อไม่นานมานี้ มีรายงานว่า บริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Twitter, Uber, Amazon และ Robinhood ได้ประกาศเลิกจ้างพนักงาน โดยเมื่อวันอังคารที่ 17 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา บริษัทผู้ให้บริการแพลตฟอร์มสตรีมมิงยักษ์ใหญ่ของโลกอย่าง Netflix ได้ประกาศปลดพนักงาน 150 ราย ซึ่งส่วนใหญ่ทำงานอยู่ในสหรัฐอเมริกา หลังจากที่บริษัทมีรายได้ลดลง ไม่เพียงเท่านั้น เมื่อต้นเดือนนี้เอง Meta บริษัทแม่ของผู้ให้บริการแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์อย่าง Facebook ประกาศระงับแผนการจ้างงานพนักงานระดับกลางและระดับอาวุโสแล้ว หลังจากที่บริษัทไม่สามารถทำรายได้ตามที่วางแผนไว้

ส่วนบริษัทในภาคอุตสาหกรรมคริปโตบางรายก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน โดยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา Coinbase แพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตรายใหญ่ของสหรัฐฯ ประกาศชะลอการจ้างงานหลังจากขาดทุนไป 430 ล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วงไตรมาสแรกปีนี้ โดยประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการอย่าง Emelie Choi ได้แจ้งพนักงานผ่านทางบันทึกภายในของบริษัทว่า แผนการเพิ่มจำนวนพนักงานเป็นสามเท่าในปี 2022 จะต้องเลื่อนไปก่อนเนื่องจากสภาพตลาดในปัจจุบันไม่เอื้อ

อย่างไรก็ดี แม้ Coinbase จะชะลอการจ้างพนักงาน แต่จำนวนการจ้างงานด้านคริปโตก็ไม่น้อยลงเลย โดย Neil Dundon ผู้ก่อตั้ง Crypto Recruit บริษัทจัดหางานและนายจ้างในอุตสาหกรรมคริปโต เผยว่า “เรายังไม่เห็นภาวะชะลอตัวของการจ้างงานสายคริปโต เรายุ่งกันอยู่เหมือนเดิม”

ด้าน Kevin Gibson ผู้ก่อตั้งบริษัทจัดหางานด้านบล็อกเชนสัญชาติออสเตรเลียอย่าง Proof of Search เผยว่า การปลดพนักงานในภาคเทคโนโลยีแทบจะไม่มีผลต่อลูกค้าของเขาในอุตสาหกรรมคริปโตแต่อย่างใด โดยเขาทราบว่า มีเพียงสองบริษัทเท่านั้นที่ปลดพนักงานออก อย่างไรก็ดี เขากล่าวว่า เดือนหน้าสถานการณ์อาจจะพลิกผันได้ แต่ผู้ว่างงานจะได้รับการว่าจ้างจากโปรเจกต์คุณภาพที่มีทุนสนับสนุนอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง

Gibson เสริมอีกว่า โปรเจกต์คริปโตส่วนใหญ่ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นและดำเนินธุรกิจด้วยเม็ดเงินลงทุนจากธุรกิจเงินร่วมลงทุนที่ได้มาเมื่อปีที่แล้ว โดยรายงาน State of Blockchain ประจำไตรมาสที่ 1 ปี 2022 ของ CB Insights บริษัทวิจัยด้านการลงทุนในสตาร์ตอัป ระบุว่า บริษัทสตาร์ตอัปคริปโตและบล็อกเชนได้รับเงินลงทุนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 9.2 พันล้านดอลลาร์เลยทีเดียว

นอกจากนี้ Dundon ยังระบุว่า บริษัทเทคโนโลยีดั้งเดิมและลูกจ้างกำลังหลั่งไหลเข้าไปในอุตสาหกรรมคริปโต ทำให้ตลาดงานด้านคริปโตเติบโตขึ้นมาก “อย่างน้อยที่สุด บริษัทเทคโนโลยีที่มีวิสัยทัศน์กำลังจัดสรรงบประมาณบางส่วนเพื่อศึกษาว่า พวกเขาจะนำบล็อกเชนมาใช้กับโมเดลดั้งเดิมของพวกเขาได้อย่างไร ไม่เพียงแค่บริษัทกำลังเข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมนี้มากขึ้นเท่านั้น แต่ผู้สมัครงานก็กำลังแห่แหนเข้ามาในอุตสาหกรรมนี้อีกด้วยเนื่องจากบริษัทเทคโนโลยีดั้งเดิมมีการลดกำลังคน” Dundon กล่าว


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2022-05-19 17:38:55

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้