สภาผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐเผยแพร่รายงานการประเมินเสถียรภาพระบบการเงินรอบครึ่งปี ระบุ Stablecoin เสี่ยงต่อการเทขาย-ราคาผันผวน พร้อมย้ำ CBDC ต้องปกป้องความเป็นส่วนตัว-มีตัวกลาง


Flickr | Federalreserve

เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา สภาผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (United States Federal Reserve Board) ได้เผยแพร่รายงานการประเมินเสถียรภาพระบบการเงิน (Financial Stability Report) รอบครึ่งปี โดยระบุว่า ความผันผวนของตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ที่ได้รับผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน และวิกฤตการณ์เงินเฟ้อเรื้อรังล้วนแล้วแต่เป็นต้นเหตุของความไม่มั่นคง

รายงานฉบับดังกล่าวยังได้กล่าวเจาะจงถึงสินทรัพย์ดิจิทัลประเภท Stablecoin และกองทุนรวมตลาดเงินว่าเสี่ยงต่อการถูกเทขาย โดยธนาคารกลางสหรัฐระบุว่า Stablecoin มีมูลค่ารวมทั้งหมด 180 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่ง 80% ของจำนวนนี้มาจาก Tether (USDT), USD Coin (USDC), และ Binance USD (BUSD) นอกจากนี้ Stablecoin ยังถูกนำไปตรึงมูลค่าไว้กับสินทรัพย์ที่เสี่ยงต่อการสูญเสียมูลค่าหรือขาดสภาพคล่องในภาวะตึงเครียด ซึ่งอาจจะนำไปสู่ความเสี่ยงจากการแลกเปลี่ยนได้

ไม่เพียงเท่านั้น การใช้ Stablecoin ซื้อขายสกุลเงินคริปโตประเภทอื่นแบบ Leverage มากขึ้นก็อาจจะเพิ่มความผันผวนของอุปสงค์ของ Stablecoin และเพิ่มความเสี่ยงด้านการแลกเปลี่ยนได้อีกด้วย อีกทั้งตั้งแต่ที่คณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (Federal Open Market Committee: FOMC) มีมติขึ้นปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.5% เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคมเป็นต้นมา ความไร้เสถียรภาพก็เริ่มปรากฏให้เห็นตามที่รายงานได้คาดการณ์ไว้ (รายงานดังกล่าวใช้ข้อมูลเมื่อวันที่ 25 เมษายน 2565) ซึ่งหากย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 18 เมษายนที่ผ่านมา Terra USD (UST) ขึ้นแท่นเป็น Stablecoin ที่มีมูลค่าซื้อขายมากที่สุดเป็นอันดับที่ 3 แทนที่ Binance USD ทว่าเมื่อวานนี้ (10 พฤษภาคม 2565) UST กลับหลุดจากการตรึงมูลค่าตามสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ทำให้มูลค่าลดลงมาอยู่ที่ 0.67 ดอลลาร์สักพักหนึ่ง

นอกจากเรื่องเสถียรภาพของระบบการเงินแล้ว รายงานดังกล่าวยังอ้างถึงผลการศึกษาเกี่ยวกับสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (Central Bank Digital Currency: CBDC) เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาด้วย โดยยังยืนยันเช่นเดิมว่า สกุลเงินดอลลาร์ดิจิทัลจะตอบโจทย์ความต้องการของประเทศมากที่สุดหากมีการคุ้มครองความเป็นส่วนตัว ยืนยันตัวตน มีตัวกลาง และสามารถโอนไปมาได้ ยิ่งไปกว่านั้น รายงานยังย้ำจุดยืนที่เป็นกลางของธนาคารกลางสหรัฐในเรื่องการออก CBDC ด้วย โดยระบุว่าจะไม่ตัดสินใจใด ๆ เกี่ยวกับความเหมาะสมของการออก CBDC แต่กำลังหาข้อมูลจากฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

 

ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2022-05-12 16:05:51

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้