Binance หยุดให้บริการตราสารอนุพันธ์บนแพลตฟอร์มจนกว่าจะได้ไฟเขียวจากธนาคารกลางสเปน ตอกย้ำวิสัยทัศน์ของบริษัทในการเป็นผู้ให้บริการที่ได้รับใบอนุญาตเต็มตัว


แพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตชั้นนำของโลกอย่าง Binance ยังคงเดินหน้าอย่างไม่ลดละเพื่อให้ได้รับการอนุมัติและใบอนุญาตประกอบกิจการจากหน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลก ล่าสุดมีรายงานว่า ทางบริษัทได้หยุดให้บริการตราสารอนุพันธ์สกุลเงินคริปโตในประเทศสเปนแล้ว เนื่องจากต้องรอการอนุมัติจากคณะกรรมการกำกับตลาดหลักทรัพย์แห่งชาติ (Comisión Nacional del Mercado de Valores: CNMV) ก่อน 

หากเข้าไปที่หน้าเว็บไซต์ทางการของ Binance ในประเทศสเปน จะเห็นได้ว่า ทางแพลตฟอร์มได้นำเมนูตราสารอนุพันธ์ออกไปแล้ว มีเพียงเว็บไซต์เวอร์ชันสากลเท่านั้นที่ยังปรากฏเมนูดังกล่าวอยู่ อย่างไรก็ดี URL ที่เชื่อมไปยังหน้าบริการตราสารอนุพันธ์ ซึ่งก็รวมถึงสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Futures), Battle และ Derivative Portal ในประเทศสเปนยังใช้งานได้อยู่ 

ทั้งนี้ รายงานยังระบุด้วยว่า Binance จะเปิดให้ใช้งานตัวเลือกตราสารอนุพันธ์อีกครั้งก็ต่อเมื่อทางบริษัทได้รับการอนุมัติด้านการกำกับดูแลในรูปแบบหนังสือรับประกัน (Guarantee Certificate) จากธนาคารกลางสเปนแล้วเท่านั้น โดย Binance เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตที่ถูก CNMV ขึ้นบัญชีเทา (Gray List) จึงทำให้ไม่สามารถดำเนินกิจการในฐานะนิติบุคคลที่ได้รับอนุญาตอย่างสมบูรณ์ในประเทศสเปนได้

นอกจากนี้ แม้ว่า Binance จะต้องประสบกับความล่าช้าด้านการกำกับดูแลในประเทศสเปน แต่สถานการณ์ของบริษัทในประเทศข้างเคียงอย่างฝรั่งเศสกลับเป็นไปในทางตรงข้าม เนื่องจากทางบริษัทเพิ่งได้รับสถานะเป็นผู้ให้บริการสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้รับการจดทะเบียนจาก Autorité des marchés financiers (AMF) หน่วยงานกำกับดูแลตลาดการเงินของฝรั่งเศสเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดย Binance กล่าวว่า บริษัทจะขยับขยายการดำเนินงานในประเทศฝรั่งเศสอย่างมีนัยสําคัญ และเตรียมที่จะพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพิ่มเติมด้วย

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว ประธานกรรมการบริหารของ Binance อย่าง Changpeng Zhao เผยว่า ตนตั้งใจเร่งการเติบโตของบริษัทด้วยการทำงานร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแล “เราต้องการได้รับใบอนุญาตในทุกหนทุกแห่ง จากนี้เป็นต้นไป เรามุ่งเป้าจะกลายเป็นสถาบันการเงิน” เขากล่าว


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-05-09 18:07:51

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้