รายงานการเข้าซื้อกิจการทวิตเตอร์ที่ Elon Musk ยื่นต่อ ก.ล.ต.สหรัฐ เผย Binance เป็นหนึ่งในผู้ร่วมลงทุน โดยจะลงเงินทุนถึง 500 ล้านดอลลาร์


เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคมที่ผ่านมา Elon Musk ผู้ก่อตั้งบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าชื่อดัง Tesla และเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลกในเวลานี้ ได้ยื่นรายงานทั่วไปฉบับแก้ไขเพิ่มเติมว่าด้วยการเข้าซื้อกิจการทวิตเตอร์ของตนต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (United States Securities and Exchange Commission: SEC) ซึ่งระบุว่า Musk จะได้รับเงินทั้งหมดราว 7.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในพันธสัญญาจัดหาเงินทุนที่เกี่ยวกับข้อตกลงการควบกิจการทวิตเตอร์ ซึ่งอยู่ภายใต้เงื่อนไขในหนังสือพันธสัญญาหุ้นทุน (Equity Commitment Letter) ของผู้ร่วมลงทุน

รายงานดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า บริษัทผู้ให้บริการแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตชั้นนำของโลกอย่าง Binance เป็น 1 ใน 18 ผู้ร่วมลงทุนในการเข้าซื้อกิจการของทวิตเตอร์ในครั้งนี้ โดย Binance จะออกเงินลงทุน 500 ล้านดอลลาร์ ถือเป็นผู้สนับสนุนที่ใหญ่ที่สุดเป็นลำดับที่ 4 โดยเป็นรองเพียงแค่กองทุนหุ้นนอกตลาดอย่าง Lawrence J. Ellison Revocable Trust, Sequoia Capital บริษัทร่วมลงทุน และ VyCapital บริษัทด้านการลงทุนในอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ ซึ่งจะลงทุน 1,000 ล้านดอลลาร์, 800 ล้านดอลลาร์ และ 700 ล้านดอลลาร์ตามลำดับ ส่วนสถาบันทางการเงินข้ามชาติที่อยู่ในอุตสาหกรรมคริปโตเช่นเดียวกับ Binance และ Sequoia Capital อย่าง Fidelity Management and Research Company จะลงทุนราว 316 ล้านดอลลาร์

โดยผู้ลงทุนแต่ละรายที่มีชื่อปรากฏอยู่ในเอกสารดังกล่าวตั้งใจว่าจะมอบเงินร่วมลงทุนให้ Musk ทันทีก่อนที่การเข้าซื้อกิจการจะแล้วเสร็จ นอกจากนี้ เอกสารดังกล่าวยังระบุอีกว่า “เหล่าผู้ลงทุนในหุ้นยังคงเลือกที่จะทำตามพันธสัญญาหุ้นทุนของพวกเขาด้วยการถือหุ้นสามัญที่มีมูลค่าอยู่ที่ 54.20 ดอลลาร์ต่อหุ้น”

ต่อมาหลังจากที่รายงานดังกล่าวได้รับการเผยแพร่ออกไป ประธานกรรมการบริหารของ Binance อย่าง Changpeng Zhao ก็ได้ทวีตถึงเรื่องดังกล่าวว่า การลงทุนของบริษัทตนเป็น “เงินสมทบทุนเพียงเล็กน้อยที่ช่วยผลักดันความตั้งใจดังกล่าว”

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา Musk ประกาศอย่างเป็นทางการว่า การควบกิจการทวิตเตอร์ด้วยมูลค่าธุรกรรม 44 พันล้านดอลลาร์จะเสร็จสิ้นภายในปีนี้ โดยจะต้องรอการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นของทวิตเตอร์และหน่วยงานกำกับดูแลที่เกี่ยวข้องก่อน


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2022-05-06 17:44:50

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้