นายกเทศมนตรีกรุงบัวโนสไอเรสมองการณ์ไกล เปิดตัวแผนพัฒนาเมืองรับยุคดิจิทัล 12 ขั้น เล็งสร้างแพลตฟอร์มเก็บข้อมูลส่วนตัว-รับชำระภาษีเป็นคริปโต


เมื่อวันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา Horacio Rodríguez Larreta นายกเทศมนตรีกรุงบัวโนสไอเรส ประเทศอาร์เจนตินา ได้เสนอแผนการพัฒนา 12 ขั้นซึ่งมีชื่อว่า “Buenos Aires +” โดยเป็นการตั้งเป้าถึงการนำเทคโนโลยีบล็อกเชนและสกุลเงินคริปโตมาประยุกต์ใช้กับระบบภายในเมืองเพื่อให้เป็นไปตามครรลองของยุคดิจิทัล

โดยในขั้นที่ 2 Larreta เผยว่า เจ้าหน้าที่ของเมืองตั้งใจที่จะจัดทำแพลตฟอร์มจัดเก็บบัตรประจำตัวประชาชนแบบดิจิทัล ซึ่งจะประกอบไปด้วยข้อมูลที่สำคัญของชาวเมือง ไม่ว่าจะเป็นวันเดือนปีเกิด ใบรับรองการฉีดวัคซีน เวชระเบียน (เอกสารบันทึกข้อมูลของผู้ป่วย) และเอกสารด้านการศึกษา

นอกจากนี้ ทางเจ้าหน้าที่ยังจะนำเทคโนโลยีจัดเก็บข้อมูลแบบกระจายศูนย์ (Distributed Ledger Technology: DLT) มาใช้ในการจัดการแพลตฟอร์มเพื่อรักษาความปลอดภัยของข้อมูลส่วนตัวอีกด้วย โดย Larreta เผยว่า “กระแสข้อมูลทั้งหมดที่จะเพิ่มพูนขึ้นตามลำดับเรขาคณิตจะได้รับการคุ้มครองจากเทคโนโลยีบล็อกเชน…เรากำลังจะกลายเป็นผู้บุกเบิกการใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนเพื่อให้ผู้ใช้สามารถจัดการข้อมูลของตัวเองได้”

ส่วนในขั้นที่ 9 นั้น หน่วยงานของเมืองจะอนุญาตให้ประชาชนชำระภาษีเป็นสกุลเงินคริปโตได้ อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่จะไม่เก็บสกุลเงินคริปโตไว้ในบัญชีสาธารณะ ทว่าพวกเขาจะแปลงเงินภาษีที่ประชาชนจ่ายเข้ามาไปเป็นสกุลเงินเปโซอาร์เจนตินาแทน

โดย Diego Fernández รัฐมนตรีว่าการกระทรวง Innovation and Digital Transformation ประจำกรุงบัวโนสไอเรส ระบุว่า ทางเมืองกำลังจะร่วมมือกับแพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตท้องถิ่นอย่าง SatoshiTango, Buenbit, Ripio และ Belo เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ต้องการจ่ายภาษีเป็นสกุลเงินคริปโตนั่นเอง


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-04-29 18:02:46

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้