วุฒิสภาบราซิลลงมติผ่านร่างกฎหมายควบคุมคริปโตแล้ว เตรียมยื่นเข้าสภาล่างต่อไป คาดประธานาธิบดีลงนามรับรองได้ภายในสิ้นปีนี้


เมื่อวานนี้ (26 เมษายน 2565) วุฒิสภาบราซิลมีมติเห็นชอบผ่านร่างกฎหมายควบคุมสกุลเงินคริปโต ณ ที่ประชุมใหญ่ของวุฒิสภาแล้ว โดยจะมีการยื่นเข้าสู่สภาล่างเพื่อลงมติเห็นชอบและส่งต่อให้กับประธานาธิบดีบราซิล Jair Bolsonaro เพื่อลงนามรับรองการประกาศใช้กฎหมายฉบับดังกล่าวต่อไป โดยผู้เชี่ยวชาญคาดการณ์ว่า กระบวนการทั้งหมดจะเสร็จสิ้นภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งจะเป็นใบเบิกทางให้กับการวางข้อกำหนดของการกำกับดูแลอุตสาหกรรมคริปโตในประเทศบราซิล 

ด้านประธานวุฒิสภาบราซิลอย่าง Rodrigo Pacheco ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานในที่ประชุมที่มีมติเห็นชอบกับแผนการดังกล่าว ระบุว่า “ผมอยากแสดงความยินดีกับผู้เสนอรายงานประจำโครงการอย่างวุฒิสมาชิก Irajá Abreu สำหรับการอนุมัติร่างกฎหมายที่สำคัญฉบับนี้ภายในที่ประชุมใหญ่ของวุฒิสภาแห่งนี้”

โดยวุฒิสภาเผยว่า ฝ่ายบริหารจะเข้ามารับหน้าที่ในการกำหนดหลักเกณฑ์สำหรับสินทรัพย์คริปโต และมีอำนาจในการจัดตั้งหน่วยงานกำกับดูแลขึ้นมาใหม่หรืออาจมอบอำนาจให้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์บราซิล (CVM) หรือธนาคารกลางบราซิล (Central Bank of Brazil: BC) เป็นผู้รับผิดชอบได้

นอกจากนี้ ณ ที่ประชุม วุฒิสมาชิกผู้เขียนร่างกฎหมายดังกล่าวอย่าง Flávio Arns ก็ได้ร่วมอภิปรายในเรื่องบทลงโทษที่เหมาะสมต่ออาชญากรรมคริปโต โดยเฉพาะอย่างยิ่งการฉ้อโกง ซึ่ง Arns มองว่า บทลงโทษสำหรับอาชญากรรมประเภทนี้ควรปรับไปตามมูลค่าความเสียหายของการฉ้อโกง การฟอกเงิน และอาชญากรรมที่กระทำโดยผู้มีอำนาจในหน่วยงานของรัฐและเอกชนอื่น ๆ

“บทลงโทษควรจะสาสมกับมูลค่าความเสียหายที่เกิดจากอาชญากรรมประเภทดังกล่าว ดังนั้น ใครก็ตามที่ก่ออาชญากรรมที่สร้างความเสียหายมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับคนหลายพันคน เขาคนนั้นจะต้องได้รับโทษหนักกว่าคนที่สร้างความเสียหายน้อยกว่า” Arns กล่าว

ไม่เพียงเท่านั้น วุฒิสมาชิกยังได้ร่วมกันอภิปรายเรื่องแผนการในการสร้างแรงจูงใจให้นักขุดคริปโตเข้ามาเปิดกิจการในประเทศบราซิลอีกด้วย เนื่องจากรัฐบาลบราซิลกำลังจะมีกฎหมายว่าด้วยการยกเว้นภาษีการนำเข้าเครื่องขุดคริปโตซึ่งได้เสนอต่อรัฐสภาไปตั้งแต่ปีที่แล้ว 

ทั้งนี้ Bernardo Schucman รองประธานอาวุโสจากแผนกสกุลเงินดิจิทัลของบริษัทขุดคริปโตสัญชาติอเมริกันอย่าง CleanSpark ระบุว่า ตลาดสกุลเงินคริปโตจำเป็นต้องมีการกำกับดูแลเป็นพิเศษเพื่อให้นักลงทุนที่ไม่กล้าลองเสี่ยงสามารถรับรู้ถึงแรงจูงใจและความคุ้มครองจากการลงทุนขุดคริปโตในประเทศบราซิลได้


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-04-27 20:00:09

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้