Cardano มีจำนวนโครงการเพิ่มขึ้น 400 โครงการ จำนวนกระเป๋าเงิน ADA เพิ่มขึ้น 100,000 ใบ สวนทางกับจำนวน DApp ที่ชะงักงัน


กิจกรรมบนเครือข่ายบล็อกเชน Cardano (ADA) เริ่มร้อนแรงขึ้นตลอดเดือนที่ผ่านมา โดยเมื่อวันที่ 19 เมษายนที่ผ่านมา กลุ่มผู้พัฒนา Cardano อย่าง Input Output (IOHK) ก็ได้ออกมาเปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ว่า โครงการบนเครือข่ายที่กำลังอยู่ในช่วงพัฒนามีจำนวนเกือบ 900 โครงการ ซึ่งเพิ่มขึ้น 400 โครงการตั้งแต่วันที่ 11 มีนาคมเป็นต้นมา นอกจากนี้ จำนวนกระเป๋าเงินที่ถือ ADA ยังเพิ่มขึ้นกว่า 100,000 ใบอีกด้วย

IOHK ได้กล่าวถึงการพัฒนาในแง่บวกบนเครือข่ายในช่วง 10 วันที่ผ่านมานี้ โดยได้พุ่งประเด็นไปที่โครงการ 6 โครงการ ซึ่งประกอบไปด้วยการพัฒนาแพลตฟอร์มแลกเหรียญโทเคนไปจนถึงแอปพลิเคชันการเงินแบบกระจายศูนย์ (Decentralized Finance: DeFi) ที่ได้เปิดให้ใช้งานบนเครือข่ายหลัก เข้าสู่บล็อกเชนสำหรับการทดสอบ (Testnet) หรือไม่ก็เปิดให้คนบางกลุ่มทดลองใช้แล้ว

ส่วนโครงการที่มีการพูดถึงเป็นอย่างมากคือ AGIX ERC-20 Converter Bridge ซึ่งเป็นโครงการที่ทางบริษัทได้ร่วมมือกับ SingularityNET บริษัทผู้ให้บริการแพลตฟอร์มสำหรับสร้างบริการด้านปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence: AI) บนบล็อกเชน โดยเครื่องมือดังกล่าวได้เปิดให้ใช้งานตั้งแต่วันที่ 18 เมษายนที่ผ่านมา และจะทำให้ผู้ใช้งานสามารถเชื่อมต่อโทเคน ERC-20 บนเครือข่าย Ethereum เพื่อนำมาใช้บนเครือข่าย Cardano ได้

จำนวนกระเป๋าเงินที่ถือคริปโตอย่าง ADA ก็เติบโตขึ้นด้วยเช่นกัน โดยข้อมูลจาก Cardano Blockchain Insights ระบุว่า จำนวนกระเป๋าเงิน ADA เพิ่มขึ้น 100,000 ใบตั้งแต่วันที่ 22 มีนาคมเป็นต้นมา ซึ่งในช่วงเวลาดังกล่าว อัตราการเกิดกระเป๋าเงิน ADA เพิ่มขึ้นจากราว 2,000 มาอยู่ที่ 8,129 ใบต่อวัน โดย ณ วันที่ 19 เมษายน 2565 กระเป๋าเงิน ADA มีจำนวนทั้งหมด 3.268 ล้านใบ

อย่างไรก็ตาม แม้จำนวนโครงการที่อยู่ในช่วงพัฒนาจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ แต่จำนวนแอปพลิเคชันแบบกระจายศูนย์ (Decentralized Application: DApp) ที่เปิดใช้งานบนเครือข่าย Cardano ดูเหมือนจะอยู่ในวงจำกัด โดย DeFi Llama เว็บไซต์รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ DeFi ได้ขึ้นรายชื่อแพลตฟอร์ม DApp ของ Cardano เพียง 10 รายการเท่านั้น ซึ่งมีมูลค่าสินทรัพย์ในระบบ (Total Value Locked: TVL) รวมกันทั้งหมด 224.96 ดอลลาร์สหรัฐ ยิ่งไปกว่านั้น 4 ใน 10 แพลตฟอร์มเหล่านี้มี TVL ทั้งหมด 0 ดอลลาร์หากไม่นับโทเคนประจำแพลตฟอร์ม

อนึ่ง ก่อนหน้านี้ในปี 2017 ผู้ร่วมก่อตั้งเครือข่ายบล็อกเชน Ethereum อย่าง Charles Hoskinson ได้พัฒนา Cardano ขึ้นมาหลังจากที่เขาขอลาออกจากทีมพัฒนา Ethereum โดย Cardano เป็นเครือข่ายบล็อกเชนแบบ Proof of Stake (PoS) ที่ได้รับฉายา “นักฆ่า ETH” เช่นเดียวกับ Solana, Avalanche และ Flow ทว่าตั้งแต่เปิดสัญญาอัจฉริยะ (Smart Contract) ในเดือนกันยายนปีที่แล้ว Cardano ได้เพียงแต่เดินหน้าไปอย่างช้า ๆ เท่านั้น 

อย่างไรก็ตาม Hoskinson ได้เปิดเผยผ่านวิดีโอที่เขาโพสต์ลง YouTube ว่า ทุกอย่างจะเปลี่ยนไปในอีกไม่นานด้วยเหตุที่การอัปเกรด Vasil Hard Fork จะเกิดขึ้นในเดือนมิถุนายนนี้ โดยเขาเผยว่า การอัปเกรดดังกล่าวจะนำไปสู่ “การพัฒนาประสิทธิภาพการทำงานครั้งใหญ่” ของ Cardano รวมถึงสัญญาอัจฉริยะบนเครือข่ายด้วย


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2022-04-20 17:49:17

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้