Scott Kelly อดีตนักบินอวกาศชาวอเมริกันเผยสนใจ NFT เพราะมีศักยภาพ เปิดตัว NFT เพื่อระดมทุนช่วยเหยื่อสงครามในยูเครน โดยหวังให้นักบินอวกาศรายอื่นเข้าร่วมวงการ NFT ด้วย


NASA | Robert Markowitz

เรียกได้ว่าไม่มีแผ่วเลยสำหรับกระแสความนิยมของสินทรัพย์ดิจิทัลประเภท Non-Fungible Token (NFT) หลังจากที่ก่อนหน้านี้ เหล่าคนดัง นักกีฬา และนักการเมืองต่างก็พากันตบเท้าเข้าสู่วงการ NFT กันเป็นแถว คราวนี้ อดีตนักบินอวกาศชาวอเมริกันอย่าง Scott Kelly ก็เป็นอีกหนึ่งรายที่ออกมาเผยว่า เขารู้สึกสนอกสนใจในสินทรัพย์ดิจิทัลประเภทดังกล่าว

Kelly ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Cointelegraph ว่า เขามี “ความอยากรู้อยากเห็นมากขึ้นเรื่อย ๆ” เกี่ยวกับเทคโนโลยีบล็อกเชนและ NFT และได้เฝ้าดูพัฒนาการของบล็อกเชนมาเป็นเวลาหกปีแล้ว ซึ่งเขาก็เล็งเห็นถึงศักยภาพของเทคโนโลยีดังกล่าว 

“ผมมีความอยากรู้อยากเห็นมากขึ้นเรื่อย ๆ ว่า NFT จะเข้ามามีบทบาทต่อการพัฒนาด้านอวกาศได้อย่างไร ซึ่งเป็นเรื่องที่ผมต้องการจะมีส่วนร่วม” Kelly กล่าว ด้วยเหตุนี้เอง เขาจึงอยากเข้าร่วมชุมชน NFT และช่วยเหลืองานการกุศล

เมื่อเร็ว ๆ นี้ เขาเพิ่งออกคอลเล็กชัน NFT ชื่อว่า Dreams Out of This World ซึ่งเป็นการเรียบเรียงเรื่องราวการท่องอวกาศของ Kelly ผ่านชิ้นงานศิลป์ในรูปแบบดิจิทัล โดยคอลเล็กชันดังกล่าวประกอบด้วย NFT ทั้งหมด 3,333 ชิ้นและระดมทุนได้ 500,000 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งรายได้ทั้งหมดจะมอบให้กับองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรชื่อว่า Global Empowerment Mission (GEM) เพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสงครามในประเทศยูเครน

ทั้งนี้ แม้ Kelly จะยอมรับว่ามีช่องทางอื่นที่เขาสามารถให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนชาวยูเครนได้ แต่เขาก็รู้สึกขอบคุณที่เขาสามารถช่วยเหลือเหยื่อสงครามชาวยูเครนด้วยการออกคอลเล็กชัน NFT ได้ โดยเขากล่าวว่า “ผมรู้สึกขอบคุณที่ได้จัดทำโครงการในช่วงที่ทำให้ผมสามารถช่วยเหลือพวกเขาด้วยวิธีที่ผมอาจจะไม่สามารถทำได้ด้วยตัวเอง”

นอกจากนี้ เขายังหวังว่า การเข้าสู่แวดวง NFT ของเขาจะดลใจให้นักบินอวกาศรายอื่น ๆ เข้ามาสำรวจอุตสาหกรรมนี้ด้วยเช่นกัน “NFT สามารถทำหน้าที่เป็นช่องทางให้นักบินอวกาศแบ่งปันประสบการณ์ของพวกเขา ซึ่งต่างจากการโพสต์เล่าประสบการณ์ในโลกอินเทอร์เน็ตที่อาจถูกมองข้ามอย่างรวดเร็วได้” Kelly กล่าว


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-04-19 14:50:54

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้