รัฐบาลมอนเตเนโกรมอบสัญชาติมอนเตเนโกรให้ผู้ก่อตั้งบล็อกเชน Ethereum แล้ว จ่อเข้ามาช่วยผลักดันประเทศให้เป็นศูนย์กลางด้านบล็อกเชน


สำนักข่าวท้องถิ่นในมอนเตเนโกร RTCB รายงานว่า รัฐบาลมอนเตเนโกรได้ให้สัญชาติแก่ Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้งเครือข่ายบล็อกเชน Ethereum ตามคำแนะนำของ Zdravko Krivokapić นายกรัฐมนตรีมอนเตเนโกรแล้ว โดยความเคลื่อนไหวในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งในแผนการของรัฐบาลมอนเตเนโกรที่ต้องการทำให้มอนเตเนโกรกลายเป็นศูนย์กลางด้านนวัตกรรมบล็อกเชนอีกแห่งของโลก

ทั้งนี้ รัฐบาลมอนเตเนโกรยังไม่ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวอย่างเป็นทางการ แต่มีการเผยแพร่รูปภาพที่ Milojko Spajić รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและสวัสดิการสังคมของประเทศมอนเตเนโกรถ่ายร่วมกับ Buterin หลังจากที่เขาได้รับหนังสือเดินทางประเทศมอนเตเนโกรแล้ว ซึ่งรายงานระบุว่า Spajić เป็นผู้เผยแพร่รูปภาพดังกล่าวเอง

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 7 เมษายนที่ผ่านมา Spajić ได้จัดงานสัมมนาชื่อว่า Future Now! ขึ้นมา โดยมี Buterin และผู้เชี่ยวชาญหลายรายที่เข้ามาร่วมอภิปรายในประเด็นต่าง ๆ ซึ่งก็รวมถึงความถูกกฎหมายของบล็อกเชน และการใช้สัญญาอัจฉริยะ (Smart Contract) ของรัฐบาลด้วย

ในระหว่างการอภิปรายนั้น บรรดาผู้เชี่ยวชาญพุ่งประเด็นไปที่วิธีการสร้างชุมชนด้วยบล็อกเชนอย่างถูกกฎหมาย การพิสูจน์ตัวตน และการป้องกันการขโมยอัตลักษณ์ (Identity Theft) โดยหนึ่งในผู้อภิปรายที่ดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ด้านกฎหมายประจำมหาวิทยาลัย University of Memphis อย่าง Boris Mamlyk กล่าวว่า องค์กรอัตโนมัติแบบกระจายศูนย์ (Decentralized Autonomous Organization: DAO) สามารถออกโทเคน DAO เพื่อให้สมาชิกนำไปใช้พิสูจน์ตัวตนโดยที่ยังปกป้องความเป็นส่วนตัวของพวกเขาได้ อย่างไรก็ดี Buterin กล่าวว่า “ไม่มีหลักการวิเศษสั้น ๆ ใด ๆ” ที่ใช้รับมือกับองค์กรผู้ไม่หวังดีได้

นอกจากนี้ สำนักข่าวท้องถิ่นมอนเตเนโกรอย่าง Mina ยังรายงานว่า ณ ที่ประชุมเมื่อวันที่ 4 เมษายนที่ผ่านมา Krivokapić, Buterin และเจ้าหน้าที่รัฐอีกหลายรายได้หารือกันในเรื่องทางเลือกสำหรับอุตสาหกรรมบล็อกเชนอีกด้วย โดยประเด็นสำคัญที่หยิบยกขึ้นมาอภิปรายในที่ประชุมนั้นคือเรื่องการกำกับดูแลสกุลเงินคริปโตสำหรับประชาชน

Spajić กล่าวว่า เขาอยากให้ทางการมอนเตเนโกรเอาจริงเอาจังกับอาชญากรในอุตสากรรมคริปโต แต่เขาก็ตระหนักด้วยว่า ความยุติธรรมจะกระตุ้นให้อุตสาหกรรมเติบโตและ “ลดเศรษฐกิจนอกระบบในทุก ๆ ด้าน” เขาเสริมอีกว่า “มอนเตเนโกรตั้งเป้าที่จะกลายเป็นศูนย์กลางด้านนวัตกรรมเทคโนโลยีบล็อกเชน พร้อมกับเน้นย้ำถึงประโยชน์ทั้งหมดทั้งมวลของอุตสากรรมที่ถูกกฎหมายที่จะนำมาซึ่งเกณฑ์กำกับดูแลที่น่าดึงดูด”


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2022-04-18 21:13:09

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้