Mastercard ยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า 15 รายการ โดยสาระสำคัญประกอบด้วยแผนงานชุมชนเสมือน การประมวลผลในบัตรชำระเงิน และการใส่ชื่อเข้าไปในงานอีเวนต์ต่าง ๆ 


บริษัทผู้ให้บริการชำระเงินยักษ์ใหญ่อย่าง Mastercard ยื่นจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลประเภท Non-Fungible Token (NFT) และ Metaverse 15 รายการต่อสำนักงานสิทธิบัตรและเครื่องหมายการค้าแห่งสหรัฐฯ (United States Patent and Trademark Office: USPTO) เรียบร้อยแล้ว 

โดยรายละเอียดสำคัญในเอกสารยื่นขอจดทะเบียนประกอบไปด้วยแผนงานสำหรับชุมชนเสมือนเพื่อใช้ในการสร้างปฏิสัมพันธ์กับสินทรัพย์ดิจิทัล การประมวลผลของบัตรชำระเงินใน Metaverse ตลาดออนไลน์ซื้อขายผลิตภัณฑ์ดิจิทัลที่ดาวน์โหลดได้เพื่อรองรับผู้ซื้อและผู้ขาย อีเวนต์ความเป็นจริงเสมือน (Virtual Reality) ฯลฯ

เอกสารขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าสโลแกน “Priceless” ของบริษัทประกอบไปด้วยไฟล์สื่อผสมประเภทต่าง ๆ เช่น งานศิลป์ ข้อความ เสียง วิดีโอ ที่ได้รับการรับรองว่าเป็นของแท้ผ่าน NFT ไม่เพียงเท่านั้น เอกสารขอจดทะเบียนอีกฉบับยังแสดงถึงแผนการที่จะนำโลโก้ “Circles” ที่เป็นวงกลมสีเหลืองและแดงของบริษัทมาใช้ในการประมวลผลธุรกรรมสำหรับซื้อขายสินค้าและบริการของบัตรชำระเงินใน Metaverse และโลกเสมือนอื่น ๆ อีกด้วย 

นอกจากนี้ ยังมีสิทธิบัตรอีกหนึ่งฉบับที่ระบุว่า บริษัทตั้งใจที่จะใส่ชื่อ “Mastercard” เข้าไปในงานอีเวนต์ คอนเสิร์ต การแข่งกีฬา เทศกาล งานประกาศรางวัลใน Metaverse รวมถึงงานสัมมนาความรู้ด้านการเงินและโปรแกรมต่าง ๆ 

ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้แสดงให้เห็นถึงความตื่นตัวของบริษัทที่จะแข่งขันกันในโลกเศรษฐกิจดิจิทัล โดยย้อนกลับไปเมื่อปีที่แล้ว Mastercard ได้จัดตั้งโครงการ Start Path Crypto ซึ่งมีระยะเวลา 3 เดือน เพื่อช่วยเหลือบริษัทสตาร์ตอัปด้านบล็อกเชนและคริปโตในการขยายกิจการของพวกเขา ต่อมาในเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้เอง Mastercard ได้ว่าจ้างพนักงานใหม่จำนวน 500 รายที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีบล็อกเชน โดยจะเข้ามาทำหน้าที่เป็นผู้ให้คำปรึกษาแก่ธนาคารและห้างร้านที่ต้องการนำเทคโนโลยีบล็อกเชนและ NFT ไปใช้ในธุรกิจ


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-04-12 20:37:15

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้