Meta วางแผนเปิดตัวโทเคนและบริการให้ยืมสกุลเงินดิจิทัลในแอปพลิเคชันของบริษัท ตั้งเป้ารองรับ Metaverse เผยพิจารณาออกโทเคนประเภทอื่นด้วยเพื่อใช้เป็นรางวัลให้ผู้ใช้


Facebook | Meta

เมื่อวันพุธที่ 6 เมษายนที่ผ่านมา สำนักข่าว Financial Times รายงานว่า บริษัทแม่ของ Facebook อย่าง Meta เตรียมออกโทเคนและเปิดตัวบริการให้กู้ยืมสกุลเงินดิจิทัลในแอปพลิเคชันของบริษัทอย่าง Facebook, WhatsApp, Instagram และ Messenger ด้วย โดยรายงานระบุว่า สกุลเงินดิจิทัลของ Meta หรือที่พนักงานในบริษัทเรียกกันว่า “Zuck Bucks” ตามชื่อของประธานกรรมการบริหารอย่าง Mark Zuckerberg นั้นจะถูกนำมาใช้ใน Metaverse

ส่วนสาเหตุที่ Meta รุกคืบสู่แวดวงโทเคนและสกุลเงินดิจิทัลนั้นเป็นเพราะบริษัทต้องการสำรวจแหล่งรายได้ทางเลือกหลังจากที่ Facebook และ Instagram ได้รับความนิยมน้อยลงทุกที โดยในไตรมาสที่ 4 ของปี 2021 จำนวนผู้ใช้ Facebook ลดลงราว 500,000 ราย ในขณะเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญอย่างน้อย 1 รายก็ออกมาคาดการณ์ว่า การขยายตัวของจำนวนผู้ใช้ Instagram ต่อเดือนอาจลดลงจาก 16.5% ในปี 2021 เหลือเพียง 3.1% ก่อนปี 2025 ก็ได้ 

อย่างไรก็ตาม รายงานชิ้นดังกล่าวไม่ได้ระบุว่า Meta กำลังศึกษาสกุลเงินดิจิทัลแบบดั้งเดิมที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยีบล็อกเชน แต่เป็นโทเคนที่ได้รับการควบคุมจากส่วนกลางเพื่อนำมาใช้ในแอปพลิเคชันของบริษัท ซึ่งมีความคล้ายคลึงกับสกุลเงินที่ใช้ในเกม นอกจากนี้ รายงานยังเผยว่า Meta กำลังพิจารณาที่จะออก “Social Token” เพื่อใช้เป็นรางวัลสำหรับการมีส่วนร่วม และ “Creator Coin" สำหรับผู้มีอิทธิพลบนโลกอินเทอร์เน็ตอีกด้วย 

ย้อนไปกลับก่อนหน้านี้ Stephane Kasriel หัวหน้าฝ่ายการเงินประจำ Meta ได้เผยผ่านบทบันทึกในเดือนมกราคมว่า “เรากำลังเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ด้านผลิตภัณฑ์และแนวทางในการดำเนินงานของเรา...เพื่อให้เราสามารถให้ความสำคัญกับการสร้างสรรค์สำหรับ Metaverse และรูปแบบการให้บริการด้านการเงินและการชำระเงินในโลกดิจิทัลเป็นอันดับแรก ๆ ได้”

อนึ่ง การเพิ่มโทเคนเข้ามาใช้ในแอปพลิเคชันของ Meta ในครั้งนี้อาจจะเกิดขึ้นไปพร้อม ๆ กับการศึกษาฟังก์ชันสินทรัพย์ดิจิทัลประเภท Non-Fungible Token (NFT) ที่จะเพิ่มเข้าไปในแอปพลิเคชันของบริษัทอย่าง Facebook และ Instagram โดยรายงานระบุว่า Meta กำลังวางแผนที่จะเปิดตัวโครงการนำร่อง NFT ภายในเดือนพฤษภาคมนี้เลย

 

ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-04-07 18:00:54

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้