สำนักงานภาษีของอินโดนีเซียเผย รัฐบาลเตรียมเริ่มเก็บภาษีกำไรคริปโต 0.1% และภาษีมูลค่าเพิ่มจากการทำธุรกรรมคริปโต 1 พ.ค. นี้ ชี้ เป็นสินค้าโภคภัณฑ์ ด้านองค์กรอิสลามติง คริปโตผิดหลักศาสนา


เมื่อวันศุกร์ที่ 1 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา สำนักข่าว Reuters รายงานว่า Hestu Yoga Saksama โฆษกประจำสำนักงานภาษีของอินโดนีเซีย กล่าวว่า รัฐบาลเตรียมเก็บภาษีเงินได้และภาษีมูลค่าเพิ่ม (Value-Added Tax: VAT) จากสินทรัพย์คริปโต “เนื่องจากสินทรัพย์ประเภทดังกล่าวถือเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ตามคำนิยามของกระทรวงการค้าอินโดนีเซีย” และ “ไม่ถือว่าเป็นสกุลเงิน” แต่อย่างใด

โดยนักลงทุนจะต้องเสียภาษีกำไร 0.1% จากการลงทุนคริปโตพร้อมทั้ง VAT จากการทำธุรกรรมสินทรัพย์ดิจิทัลด้วย ซึ่งจะเริ่มบังคับใช้กฎดังกล่าวในวันที่ 1 พฤษภาคมที่จะถึงนี้ โดยรัฐบาลกำลังศึกษาวิธีการในการจัดเก็บภาษีดังกล่าวอยู่ อย่างไรก็ดี กฎหมายที่ออกมาก่อนหน้านี้เพื่อรับมือกับโรคระบาดก็ได้วางรากฐานให้กับการเก็บภาษีธุรกรรมสกุลเงินคริปโตแล้ว

สำนักงานกำกับดูแลการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้าของอินโดนีเซีย (Commodity Futures Trading Regulatory Agency) หรือที่รู้จักกันในนาม Bappebti เผยว่า เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา การทำธุรกรรมสกุลเงินคริปโตในประเทศอินโดนีเซียมีมูลค่ารวมกันมากถึง 83.8 ล้านล้านรูเปียห์ หรือราว 5.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ไม่เพียงเท่านั้น จำนวนผู้ถือครองสกุลเงินคริปโตในประเทศยังเพิ่มขึ้นมากกว่า 11% จาก 11.2 ล้านคนในปี 2021 ขึ้นมาเป็น 12.4 ล้านคนในปีนี้ 

อนึ่ง ย้อนกลับไปเมื่อเดือนธันวาคมปี 2020 Bappebti รับรองให้สกุลเงินคริปโตกว่า 200 สกุลเป็นสินค้าโภคภัณฑ์ที่ประชาชนสามารถซื้อขายกันได้อย่างถูกกฎหมาย ต่อมาในเดือนกุมภาพันธ์ปีที่แล้ว Bappebti ก็ได้ประกาศให้แพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโต 13 รายเป็นแพลตฟอร์มที่มีใบอนุญาตอีกด้วย

ทั้งนี้ แม้รัฐบาลอินโดนีเซียอาจจะกำลังเตรียมกำหนดกรอบการกำกับดูแลสกุลเงินคริปโตอยู่ แต่วัฒนธรรมของชาวอินโดนีเซียก็ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการนำสกุลเงินคริปโตมาใช้อย่างแพร่หลาย เนื่องจากราว 87% ของประชากรอินโดนีเซียระบุว่า พวกเขาเป็นชาวมุสลิม โดยในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว สภาอุลามาอ์แห่งอินโดนีเซีย (National Ulema Council: MUI) อันประกอบไปด้วยนักวิชาการด้านศาสนาอิสลาม ยังแถลงว่า การนำสกุลเงินคริปโตไปใช้ทำธุรกรรมนั้นขัดต่อหลักศาสนาอิสลาม


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2022-04-04 20:10:48

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้