เมือง Rio de Janeiro ประกาศกฎหมายการจ่ายภาษีใหม่ อนุมัติจ่ายภาษีอสังหาฯ ในเขตเมืองด้วยคริปโต มีผลบังคับใช้ปี 2023 พร้อมได้แรงสนับสนุนจาก Binance


เมือง Rio de Janeiro ในประเทศบราซิลเตรียมใช้กฎหมายการจ่ายภาษีใหม่ซึ่งจะอนุมัติให้ประชาชนจ่ายภาษีอสังหาริมทรัพย์ในเขตเมือง (Imposto sobre a propriedade predial e territorial urbana: IPTU) ด้วยบิตคอยน์ได้ 

โดย Chicão Bulhões รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจ นวัตกรรม และความเรียบง่าย (Secretary of Economic Development, Innovation and Simplification) ของเมือง Rio ก็ได้ออกมาประกาศกฎหมายดังกล่าวซึ่งจะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการในปี 2023 อันจะทำให้ Rio กลายเป็นเมืองแรกในประเทศบราซิลที่รับรองการชำระเงินด้วยบิตคอยน์ 

โดยนายกเทศมนตรีของเมือง Rio อย่าง Eduardo Paes ซึ่งเป็นผู้ผลักดันกฎหมายการจ่ายภาษีใหม่นี้ ประกาศว่า “เพื่อให้การดำเนินการดังกล่าวเกิดขึ้นได้ ทางเทศบาลจะว่าจ้างบริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในการแปลงสินทรัพย์สกุลเงินคริปโตไปเป็นสกุลเงินเรียล ด้วยวิธีนี้ สภาเมืองจะได้รับ 100% ของเงินจำนวนดังกล่าวเป็นสกุลเงินเรียล” 

ในขณะเดียวกัน Changpeng Zhao (CZ) ประธานกรรมการบริหารของ Binance แพลตฟอร์มซื้อขายสกุลเงินคริปโตยักษ์ใหญ่ ก็ได้เผยผ่านทวิตเตอร์ว่า Binance เตรียมเปิดสำนักงานใหม่ใน Rio หลังจากที่เขาได้ให้คำมั่นสัญญากับ Paes ไปก่อนหน้านี้ว่า หาก Rio รับจ่ายภาษีด้วยคริปโต Binance ก็จะเปิดสำนักงานในเมือง โดย CZ กล่าวถึงข้อตกลงดังกล่าวว่า “เขาก็ทำในส่วนของเขาแล้ว เรากำลังทำในส่วนของเรา”

ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและการวางผังเมือง (Secretary of Finance and Planning) ของเมือง Rio อย่าง Pedro Paulo ก็ออกมาเผยว่า ทางเมืองตั้งเป้าที่จะเปิดตลาดที่มีความมั่นคงสำหรับสินทรัพย์รูปแบบใหม่นี้ รวมทั้งยังมีแผนที่จะนำนโยบายด้านการกำกับดูแลสินทรัพย์ประเภท Non-Fungible Token (NFT) มาใช้กับบรรดาตลาดทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นศิลปะ วัฒนธรรม หรือการท่องเที่ยวด้วยเช่นกัน

ไม่เพียงเท่านั้น Paulo ยังเสริมว่า “เราจะกระตุ้นให้เกิดการหมุนเวียนของสกุลเงินคริปโตด้วยการนำสกุลเงินดังกล่าวมาใช้ในการชำระภาษีเฉกเช่นเดียวกับกรณีของ IPTU นี้เอง และในอนาคตก็อาจขยายไปยังบริการอื่น ๆ ได้ เช่น ค่าบริการแท็กซี่” 


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล


เผยแพร่เมื่อ : 2022-03-28 18:26:21

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้