แบงก์ชาติฮอนดูรัสปัดข่าวลือการรับรองบิตคอยน์ให้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย ยันตอนนี้ยังไม่มีการกำกับดูแลบิตคอยน์ แต่กำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการนำสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลางมาใช้


เมื่อวันพุธที่ 23 มีนาคม 2565 ที่ผ่านมา ธนาคารกลางฮอนดูรัส (Central Bank of Honduras: BCH) ออกมาปฏิเสธข่าวลือที่ว่า ทางการเตรียมกำหนดให้บิตคอยน์ (Bitcoin: BTC) มีสถานะเป็นสกุลเงินที่สามารถชำระหนี้ได้ตามกฎหมาย โดยกล่าวว่า “สำหรับตอนนี้นั้น” รัฐบาลฮอนดูรัสยังไม่ได้กำหนดกฎเกณฑ์เพื่อกำกับดูแลบิตคอยน์ นอกจากนี้ รัฐบาลในอีกหลายประเทศก็ยังไม่ได้เห็นชอบให้บิตคอยน์เป็นสกุลเงินที่ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายเช่นกัน

โดยถ้อยแถลงดังกล่าวยังอ้างถึงอำนาจโดยชอบธรรมของธนาคารกลางฮอนดูรัสตามที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญฮอนดูรัสว่า ธนาคารกลางฮอนดูรัสเป็นเพียงหน่วยงานเดียวเท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้ออกธนบัตรและเหรียญซึ่งมีสถานะเป็นเงินที่สามารถชำระหนี้ได้ถูกต้องตามกฎหมายในประเทศฮอนดูรัส

ยิ่งไปกว่านั้น ธนาคารกลางฮอนดูรัสยังกล่าวอีกว่า “ธนาคารกลางฮอนดูรัสยังมิได้ควบคุมหรือให้การรับรองกิจกรรมใด ๆ ก็ตามที่นำสกุลเงินคริปโตมาใช้ชำระเงิน การทำธุรกรรมด้วยสินทรัพย์เสมือนประเภทดังกล่าวจะถือเป็นความรับผิดชอบและความเสี่ยงของผู้ทำธุรกรรมเอง”

อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางฮอนดูรัสก็เผยว่า ขณะนี้ ธนาคารกำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการออกสกุลเงินดิจิทัลของธนาคารกลาง (Central Bank Digital Currency: CBDC) เพื่อนำมาใช้เป็นสกุลเงินที่สามารถชำระหนี้ได้อย่างถูกกฎหมายในประเทศด้วย “การวิเคราะห์ด้านกฎหมาย เทคนิค และกรอบความคิด” 

อนึ่ง แม้ว่าสกุลเงินคริปโตจะยังไม่ใช่สกุลเงินที่ใช้ชำระหนี้ได้ตามกฎหมายในประเทศฮอนดูรัส แต่ประเทศบ้านใกล้เรือนเคียงอย่างเอลซัลวาดอร์กลับรับรองสกุลเงินคริปโตไปตั้งแต่ปี 2021 แล้ว ไม่เพียงเท่านั้น ทางการเอลซัลวาดอร์ยังเตรียมที่จะสร้าง “เมืองบิตคอยน์ (Bitcoin City)” ซึ่งมีมูลค่าราว 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐอีกด้วย


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-03-24 15:11:43

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้