ผู้ก่อตั้งบล็อกเชน ICP เสนอวิธียุติสงครามรัสเซีย-ยูเครนสุดแปลก โดยจะมอบเงินรางวัลคริปโตให้กับชาวรัสเซียเมื่อชมวิดีโอสงครามจนจบผ่านบล็อกเชน อ้างจะช่วยให้ชาวรัสเซียได้ข้อมูลที่ถูกต้อง


Dominic Williams ผู้ก่อตั้งองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร DFINITY และบล็อกเชนอย่าง Internet Computer (ICP) ได้คิดแผนการสุดพิลึกขึ้นมาเพื่อเร่งให้ปฏิบัติการรุกรานทางทหารของรัสเซียในยูเครนยุติลงด้วยการใช้สัญญาอัจฉริยะ (Smart Contract) และเงินรางวัลคริปโตที่มีมูลค่ามากถึง 250 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

โดย Williams กล่าวว่า “เราไม่ควรคาดหวังมากเกินไปว่า มาตรการคว่ำบาตรเพียงอย่างเดียวจะทำให้ประชาชนชาวรัสเซียกลายเป็นปรปักษ์กับรัฐบาลของพวกเขา ด้วยเหตุผลง่าย ๆ เลยว่า พวกเขาควบคุมสื่อในประเทศของตน ซึ่งเผยแพร่ข้อมูลเท็จและโฆษณาชวนเชื่อที่ผลิตออกมาอย่างละเมียด”

ด้วยเหตุดังกล่าวข้างต้น แผนการที่ Williams เสนอขึ้นมานั้นจะเน้นไปที่การต่อต้านโฆษณาชวนเชื่อ และการให้ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องกับประชาชนชาวรัสเซียเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่ขึ้นในประเทศยูเครนขณะนี้ น่าจะทำให้ประชาชนชาวรัสเซียหันไปกดดันรัฐบาลของตนให้ยุติความขัดแย้งในครั้งนี้

ไม่เพียงเท่านั้น Williams ยังเสนอให้นำเทคโนโลยีบล็อกเชนและสัญญาอัจฉริยะมาใช้เป็นช่องทางหนึ่งในการเผยแพร่ “สื่อประเภทให้ข้อมูล” เกี่ยวกับสงคราม โดยจะให้รับชมสื่อร่วมกันเป็นกลุ่มผ่านความจริงเสมือน (Virtual Reality: VR) หรือที่เรียกว่า “กลุ่มประชาชน (People Parties)” 

โดย Williams กล่าวว่า “ผู้เข้าร่วมรับชมสื่อที่พิสูจน์ตัวตนผ่านระบบกลุ่มประชาชนได้จะถูกระบุไว้เป็นมนุษย์ที่มีตัวตนหนึ่งรายในสัญญาอัจฉริยะ ระบบดังกล่าวจะป้องกันการโกง อย่างเช่น ในแต่ละรอบ คนหนึ่งคนจะสามารถเข้าร่วมได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น” เขาเสริมอีกว่า สัญญาอัจฉริยะจะเปิดบัญชีคริปโตใหม่ให้กับผู้เข้าร่วมที่พิสูจน์ตัวตนสำเร็จ ซึ่งพวกเขาจะสามารถเข้าถึงและควบคุมบัญชีผ่านอัตลักษณ์ในอินเทอร์เน็ต (Internet Identity) ได้

สำหรับวิธีสร้างแรงจูงใจในการเข้าร่วมนั้น Williams เสนอว่า เราสามารถนำเงินรางวัลที่เป็นสกุลเงินคริปโตอย่าง Bitcoin (BTC) และ Ether (ETH) มาใช้ได้ เมื่อพลเมืองรัสเซียเข้ามาร่วมกิจกรรมแล้ว พวกเขาจะต้องรับชมวิดีโอจนจบเพื่อให้รหัส (Pin Number) ที่ผูกกับบัญชีของพวกเขาปลดล็อก

กระนั้นก็ดี แผนการดังกล่าวกลับดูไม่เป็นรูปเป็นร่างเท่าใดนัก เนื่องจากยังมีข้อจำกัดทางเทคนิคอยู่หลายอย่าง ตัวอย่างเช่น รัฐบาลรัสเซียเข้ามาแทรกแซงเครือข่ายอินเทอร์เน็ตด้วยการบล็อก IP Address ซึ่งจะต้องใช้เวลาและความร่วมมือจากหลายฝ่ายในการแก้ปัญหา มิหนำซ้ำ ผู้ใช้ทวิตเตอร์หลายรายยังได้รายงานอีกว่า ทางการรัสเซียกำลังพิจารณาที่จะตัดการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตของรัสเซียกับโลกภายนอกด้วย


ผู้เขียน เขมชาติ เจิมทอง

บรรณาธิการ สิทธิพงศ์ จารุประทีปกุล, สกรรจ์ ศิริวงษ์


เผยแพร่เมื่อ : 2022-03-17 19:46:32

อดใจรอหน่อยนะ

หน้าที่คุณค้นหา
ยังไม่เปิดให้บริการ ณ ขณะนี้